Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan tại Hải Phòng

Trong buổi sáng ngày 16/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) tổ chức Hội nghị Kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan tại địa điểm văn phòng Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền. Tham dự Hội nghị có đại diện của 16 doanh nghiệp đến từ Hà Lan, cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Hải Phòng trong lĩnh vực sản xuất da giày và Công ty Cổ phần Shinec (chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền).

Bà Hoàng Thị Hồng Điệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, giới thiệu về hiệp hội

 

Theo bà Hoàng Thị Hồng Điệp, Phó chủ tịch DBAV, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam được thành lập từ năm 1999, với hơn 100 thành viên, gồm cả những doanh nghiệp lớn đã đầu tư tại Việt Nam từ rất sớm như Heineken, Friesland Campina, Nedspice Holdings, Philips, De Heus, Unilever…, và nhiều doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam có hoạt động kinh doanh giữa Hà Lan và Việt Nam. Hiệp hội có mạng lưới liên kết chặt chẽ với Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội, EuroCham, VCCI, NLinBusiness. Hiệp hội có vai trò hỗ trợ cho các doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, tạo cầu nối liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp tại Hà Lan, và giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam sang Hà Lan tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Bà Trần Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

 

Tại Hội nghị, bà Trần Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư của Hải Phòng. Theo đó, Hải Phòng luôn là địa phương nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, liên tục trong 8 năm với mức 2 con số. Thành phố có nhiều ưu thế trong thu hút đầu tư nước ngoài với vị trí địa lý chiến lược, là 1 trong ít các địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông; có hệ thống cảng biển hiện đại lớn nhất miền Bắc; hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được đầu tư và đồng bộ; phát huy khả năng thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn thành phố trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 3,073 tỷ USD, gấp 1,68 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 153,68% kế hoạch năm 2023, đứng thứ hai của cả nước về thu hút FDI. Tại Hải Phòng, 16 dự án đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Hà Lan, với tổng vốn đầu tư hơn 280 triệu USD. Các dự án của các nhà đầu tư đến từ Hà Lan hoạt động hiệu quả, có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của thành phố. Bà Trần Thị Hải Yến cũng bày tỏ trong thời gian tới, Thành phố Hải Phòng tiếp tục tiếp đón và làm việc với các doanh nghiệp/nhà đầu tư đến từ Hà Lan nhằm tìm hiểu môi trường đầu tư, thông qua đó, hiện thực hóa hợp tác đầu tư – kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hà Lan.

Quang cảnh Hội nghị

 

Tiếp theo đó, đại diện Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã có bài trình bày ngắn gọn giới thiệu về khu với các nhà đầu tư/doanh nghiệp tham dự hội nghị. Qua đó cung cấp các thông tin liên quan đến chính sách hỗ trợ đầu tư cũng như ưu đãi mà nhà đầu tư được hưởng khi đầu tư vào Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Sau khi nghe trao đổi từ phía Việt Nam, Đoàn doanh nghiệp Hà Lan với một số doanh nghiệp giày dép lớn như Monfrance Schoenmode, Calandschoen, Rhijn Koppen Modesschoenen B.V.in Zeist, ANWR-Garant, Antonio Due Shoe Import đã bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước sự phát triển của Hải Phòng và mong muốn tìm hiểu về quy trình sản xuất da giày ở Việt Nam, xu hướng da giày tại Việt Nam cũng như khả năng tìm nguồn cung ứng sản phẩm này, tìm hiểu về chi phí và khả năng cung ứng các dự án liên quan đến kho bãi, vận chuyển hàng hóa từ Cảng Hải Phòng đến khu vực Châu Âu, kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp để có thể đẩy mạnh xuất khẩu; tiếp cận, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của ngành da giày tại Hà Lan và thế giới.

Chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn doanh nghiệp Hà Lan

 

Các doanh nghiệp Hà Lan tham quan nhà máy của Công ty TNHH Van Der Leun Việt Nam

 

Kết thúc Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Hà Lan đã có chuyến thăm quan thực tế về mô hình tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, đồng thời đã có buổi làm việc trực tiếp tại nhà máy của Công ty TNHH Van Der Leun Việt Nam./.