Hội nghị xúc tiến đầu tư và kết nối đầu tư – kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, ngày 19/04/2024, tại Khách sạn Nikko Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và kết nối đầu tư – kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tại Hải Phòng. Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, đặc biệt về kinh tế – thương mại giữa hai bên. Tham dự Hội nghị có khoảng 100 đại biểu đại diện cho hơn 70 doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đến từ các địa phương lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu…, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thời trang, thương mại, dịch vụ, công nghệ, giáo dục và y tế.

Hội nghị xúc tiến đầu tư và kết nối đầu tư – kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024 thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đại diện Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bà Trần Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở cung cấp cho các doanh nghiệp một số thông tin cơ bản về tình hình phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch thành phố giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, thành phố định hướng thu hút có chọn lọc ba trụ cột kinh tế chủ yếu: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics và du lịch – thương mại. Những năm gần đây, Hải Phòng luôn nằm trong top đầu các địa phương đứng đầu cả nước về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và vốn thực hiện đạt tỷ lệ cao với gần 80% vốn đăng ký. Tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn thành phố năm 2023 đạt 3,62 tỷ USD, gấp 1,74 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt 81,16% so với kế hoạch thu hút năm 2023, là địa phương đứng thứ hai toàn quốc về thu hút đầu tư. Theo đó, đến nay, trên địa bàn thành phố có 954 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 30,1 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện nay, tại Hải Phòng có 394 dự án đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan) với tổng vốn đầu tư đăng ký 6,1 tỷ USD. Các dự án Trung Quốc đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến chế tạo, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản, thương mại dịch vụ, mua bán hàng hóa. Các doanh nghiệp Trung Quốc tại Hải Phòng đã có đóng góp nhất định đối với kinh tế – xã hội thành phố, góp phần giải quyết việc làm và đào tạo tay nghề cho số lượng lớn lao động của thành phố.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, bà Trần Thị Hải Yến phát biểu khai mạc hội nghị

 

Tại Hội nghị, các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đánh giá cao môi trường đầu tư của Hải Phòng, bày tỏ mong muốn kết nối đầu tư và chia sẻ một số vấn đề quan tâm về chính sách thuế, đất đai, tín dụng, điều kiện đầu tư trong một số ngành, lĩnh vực…. Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trao đổi, giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư.

Đại diện Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi, giải đáp thắc mắc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, doanh nghiệp Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội kết nối, trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu hợp tác, đầu tư. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều bày tỏ sự phấn khởi khi tiếp nhận thông tin về môi trường đầu tư và kết nối đầu tư kinh doanh.

Nhà đầu tư lắng nghe thông tin về môi trường đầu tư và tham gia trao đổi tại Hội nghị

 

Các nhà đầu tư tranh thủ trao đổi thông tin trong giờ giải lao

 

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bà Trần Thị Hải Yến khẳng định Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc kinh doanh thuận lợi và lâu dài tại Hải Phòng, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, bà Trần Thị Hải Yến tặng quà lưu niệm cho đại diện các nhà đầu tư Trung Quốc đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Hải Phòng