Hội nghị Giao ban và Tập huấn kiến thức Xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc

Sáng ngày 10/10/2023, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị Giao ban và Tập huấn kiến thức Xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc. Chủ trị Hội nghị là ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cùng tham dự có đại diện một số Cục, Vụ thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu công nghiệp, khu kinh tế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư của 30 địa phương phía Bắc.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục ĐTNN phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Đỗ Nhất Hoàng đã có đánh giá tổng quan về đầu từ nước ngoài đặc biệt trong giai đoạn 05 năm trở lại đây, trong đó ghi nhận cao kết quả tích cực về thu hút FDI tại một số địa phương như Bắc Giang, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng. Cụ thể trong 09 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký FDI cả nước là 20.207 triệu USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Thu hút đầu tư nước ngoài tại thành phố Hải Phòng đạt 3.055,58 triệu USD, tăng 140,3% so với cùng kỳ và đạt 152,78% kế hoạch năm 2023. Bên cạnh các thành quả đạt được, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cũng nêu ra cơ hội và thách thức đối với thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam như ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu, sự chuẩn bị để đón dòng vốn đầu tư mới hay sự thay đổi của chuỗi cung ứng, dịch chuyển sản xuất toàn cầu.

Đại diện các địa phương trao đổi, tham gia ý kiến tại Hội nghị

Lũy kế thu hút FDI đến tháng 9/2023 theo địa phương

Tại phần thảo luận, trao đổi, đại diện các địa phương đã có những chia sẻ về tình hình thu hút, xúc tiến đầu tư nước ngoài tại địa phương mình cũng như đặt một số câu hỏi về các thủ tục hành chính về đầu tư, vướng mắc một số chính sách và việc phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục ĐTNN phát biểu bế mạc hội nghị

Trong buổi chiều cùng ngày, Cục Đầu tư nước ngoài tổ chức Chương trình tập huấn xúc tiến đầu tư. Tại Chương trình, Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đã có bài thuyết trình về chủ đề đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Tiếp sau đó là bài trình bày của đại diện Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về các nội dung mới trong Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2023 sửa đổi Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.