Hội nghị quốc tế về đối thoại chính sách của GCF khu vực Châu Á

MPI) – Ngày 17/4/2018, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị quốc tế về “Đối thoại chính sách của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) khu vực Châu Á” nhằm giúp các nước khu vực châu Á tăng cường hiểu biết về quy trình thủ tục của GCF và tăng cường năng lực để tiếp cận hiệu quả hơn nguồn vốn từ Quỹ GCF.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Thế Phương, Phó Giám đốc Điều hành GCF Javier Manzanares, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra, 7 Bộ trưởng của các quốc gia trong số hơn 200 đại biểu là đại diện cấp cao các cơ quan thẩm quyền/cơ quan đầu mối quốc gia (NDA), cơ quan được GCF công nhận (AEs), các tổ chức xã hội dân sự và các bên có liên quan khác ở khu vực Châu Á.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Thế Phương phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Thế Phương cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của ​​biến đổi khí hậu đồng thời cũng là quốc gia cam kết mạnh mẽ cho phát triển ít phát thải các bon. Cùng với nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển ít phát thải các bon, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu năm 2011, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh năm 2012 và Đóng góp do quốc gia tựquyếtđịnhnăm 2016. Việt Nam tham gia Hội nghị này với tư cách đại biểu, đồng thời cũng là quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các quốc gia Châu Á khác thông qua các cuộc đối thoại.

Trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Giám đốc Điều hành GCF Javier Manzanares cũng cho biết, các cuộc đối thoại chính sách của GCF giữa các quốc gia và các đối tác tham gia GCF sẽ là cơ hội để các bên chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu cơ hội nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản đầu tư của GCF cho các quốc gia trong khu vực.

Phó Giám đốc Điều hành GCF Javier Manzanaresphát biểu khai mạc Hội nghị.
Ảnh: MPI

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Phạm Hoàng Mai đã trình bày về cấu trúc tài chính bền vững cho biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, tập trung vào huy động vốn đầu tư cho phát triển năng lượng tái tạo, những rủi ro và chi phí trong quá trình thực hiện đầu tư, chu trình thực hiện giải ngân các khoản vay và một số chính sách thúc đẩy tín dụng và đầu tư xanh từ khu vực tư nhân.

Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Phạm Hoàng Mai trình bày tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Bên lề Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Thế Phương cũng đã có buổi làm việc với Phó Giám đốc Điều hành GCF Javier Manzanares về chiến lược hợp tác giữa Việt Nam và GCF, thảo luận cụ thể định hướng và các dự án ưu tiên của Việt Nam tiếp cận nguồn lực của GCF, trong đó có đề xuất Hỗ trợ thực hiện Kế hoạch Thích ứng quốc gia (NAP), giảm phát thải khí nhà kính ở khu vực Tây Nguyên thông qua REDD+, tăng cường quản lý hiệu quả nguồn nước và tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho các hộ nông dân nghèo, … Cho đến nay, Việt Nam là 1 trong số 10 quốc gia châu Á trong tổng số 33 quốc gia trong khu vực tiếp cận thành công nguồn tài trợ của GCF, cụ thể Việt Nam có 2 dự án trên tổng số 18 dự án khu vực châu Á đã nhận được tài trợ từ GCF với số vốn tài trợ tiếp nhận là 116,1 triệu USD, chiếm 15% số vốn tài trợ của GCF cho khu vực.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Thế Phươnglàm việc với Phó Giám đốc Điều hành GCF Javier Manzanares. Ảnh: MPI

Hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 20/4/2018 với các phiên họp cấp cao, các phiên thảo luận về kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia và đối thoại chính sách, các cuộc thảo luận song phương giữa các bên tham gia./.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư