Doanh nghiệp Nigeria tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam

Với phương châm coi Việt Nam là một trong các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, từ ngày 04 – 10/12/2017, đoàn doanh nhân Nigeria, đã có chuyến khảo sát thị trường Việt Nam, để tìm cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Dưới sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, Phòng Thương mại và công nghiệp Nigeria – Việt Nam (viết tắt là NVCCI) và Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đoàn doanh nhân Nigeria đến Việt Nam lần này, gồm các doanh nghiệp muốn nhập khẩu các mặt hàng từ Việt Nam: thiết bị xử lý chất thải, máy móc xử lý chất thải thân thiện với môi trường; Xuất khẩu hàng hóa của Nigeria: Gỗ, hạt điều thô, khoáng sản, dầu khí và công nghệ; Tìm kiếm đối tác đầu tư về giải pháp về trang trại, nông nghiệp, công nghệ chế biến nông sản. Dịch vụ kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria.

Ngày đầu tiên đến Việt Nam, các doanh nghiệp Nigeria đã tham dự “Diễn đàn thương mại và đầu tư Nigeria – Việt Nam và tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam’’. Tham dự buổi diễn đàn, về phía Nigeria có ông Oye Akinsemoyin, Chủ tịch NVCCI,  Đại sứ Nigeria tại Việt Nam Francis Efeduma, cùng 12 doanh nhân. Về phía Việt Nam có ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, Đại sứ Việt Nam tại Nigeria Phạm Anh Tuấn; Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) Ngô Khải Hoàn, cùng 100 doanh nghiệp Việt Nam.

Đoàn chủ tịch Diễn đàn thương mại – đầu tư Việt Nam – Nigeria tại Hà Nội, ngày 04/12/2017

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nigeria lần này, sẽ đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư mà Chính phủ hai nước đang rất quan tâm. VCCI khẳng định sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác lâu dài.

Ông Oye Akinsemoyin, Chủ tịch NVCCI, kêu gọi hợp tác giữa VCCI và NVCCI, làm cơ sở cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp khu vực tư nhân. Ông Chủ tịch NVCCI cho rằng Nigeria cần phải chuyển từ xuất khẩu mặt hàng thô, sang các mặt hàng chế biến và bán thành phẩm. Tuy nhiên Việt Nam tiếp tục cần nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu thô, để phục vụ sản xuất trong nước. Ông Oye Akinsemoyin cho biết, để tăng trưởng về thương mại, công nghiệp và đầu tư, chính phủ hai nước cần cải cách lại vấn đề như nhập cư và thị thực, giải quyết những tệ nạn do hoạt động lừa đảo, những khó khăn trong việc giao dịch và thanh toán qua ngân hàng.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Nigeria Phạm Anh Tuấn, cho biết Nigeria là quốc gia lớn nhất châu Phi, xét về quy mô dân số trên 186 triệu người, và GDP đạt 393 tỷ USD. Đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kinh doanh, đầu tư vào thị trường này. Nigeria hiện có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm để phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy móc, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu. Thị trường Nigeria không quá khắt khe đối các mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng. Đây là những loại hàng hóa mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh.

Đại sứ Nigeria tại Việt Nam Francis Efeduma nhấn mạnh thêm Nigeria là quốc gia xuất khẩu các mặt hàng như hạt điều thô, gỗ và bông v.v…. Đây là các mặt hàng nguyên liệu, rất cần cho Việt Nam sản xuất, chế biến và tái xuất khẩu. Ông mong muốn sau Diễn đàn này, doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria sẽ hiểu biết lẫn nhau, cùng góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại hai nước. Đại sứ Nigeria cũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp tại Nigeria, góp phần làm tăng giá trị các sản phẩm của Nigeria và có lợi cho hai bên.

Đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), đã có bài trình bày giới thiệu cho các doanh nghiệp Nigeria về “Cơ hội kinh doanh, đầu tư và du lịch với Việt Nam”. Vụ Á-Phi, Bộ Công thương Việt Nam đã cung cấp số liệu thống kê thương mại Nigeria Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt trên 300 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam qua Nigeria, bao gồm mặt hàng nông sản, thời trang, may mặc, dược phẩm, phụ kiện máy tính v.v… Nigeria xuất khẩu qua Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng nguyên liệu bao gồm: hạt điều thô, gỗ, sợi bông v.v…


Tiếp xúc doanh nghiệp Việt Nam – Nigeria

Tại buổi tiếp xúc doanh nghiệp hai bên diễn ra cùng ngày, các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội để gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các đối tác Nigeria. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam xác nhận các mặt hàng xuất nhập khẩu, lĩnh vực hợp tác cho phía Nigeria. Hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác khác trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biên nông sản, gia công may mặc, da giầy, khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng v.v…

Trong thời gian ở Việt Nam, Chủ tịch NVCCI và các doanh nghiệp Nigeria đã làm việc với Bộ Công Thương. Tiếp đoàn tại Bộ Công Thương, ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Á Phi đã cung cấp thêm các thông tin và tháo gỡ một số vướng mắc trong quan hệ thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Nigeria. Chủ tịch NVCCI và đại diện Vụ Á-Phi, Bộ Công Thương, cùng thống nhất trong thời gian tới hai bên cần phải trao đổi thêm nhiều đoàn ở các cấp khác nhau đến mỗi nước. Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, ông Phạm Văn Điển, Phó Vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, Việt Nam sẽ xem xét đáp ứng đề nghị của phía Nigeria, về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Đoàn doanh nghiệp Nigeria có buổi thăm trụ sở doanh nghiệp Nam Toàn Cầu – Bắc Ninh (là doanh nghiệp đang kinh doanh tại Nigeria), khảo sát làng nghề sản xuất đồ gỗ nội thất, thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Bắc Ninh.


Ký kết MOU Phòng Thương mại Công nghiệp Nigeria-Việt Nam và Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư (ITPC), TP HCM

Trong chuyến khảo sát tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn doanh nghiệp Nigeria đã tham dự khai mạc Hội chợ và thăm quan các gian hàng triển lãm, VIETNAM EXPO, do Công ty VINEXAD (Bộ Công Thương) tổ chức. Thăm và làm việc với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam (ITPC). Các doanh nghiệp Nigeria đã gặp gỡ và tiếp xúc với các doanh nghiệp của Việt Nam, trao đổi thông tin xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản và bao bì đóng gói ở phía Việt Nam; Làm việc với Hiệp hội Điều Việt Nam và thăm Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Danh sách đoàn doanh nghiệp Nigeria, các mặt hàng cần xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư với Việt Nam, xin vui lòng tải tại đây

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria