Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu chính thức ký FTA

Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu chính thức ký FTA

Dư luận báo chí Kazakhstan về việc ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á – Âu (EEU) ngày 29/5/2015.

Trên đầu trang nhất báo Kazpravda đăng ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Kazakhstan Nazabayev trong khuôn khổ lễ ký FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của việc Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu sau hơn hai năm đàm phán tích cực, đã cùng nhau thống nhất được nội dung của FTA và chính thức ký kết văn bản này tại Kazakhstan, cho đây là bước đột phá thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và 5 nước thành viên Liên minh nói chung, cũng như với Kazakhstan nói riêng. Ông cũng chỉ ra một tiềm năng lớn về hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả kinh tế, thương mại, đầu tư và năng lượng cần thiết phải thúc đẩy và nâng cao hơn nữa.

Tờ Nước Nga ngày nay (RT) đã có bài viết về lễ ký giữa Việt Nam và EEU, trong đó nhấn mạnh đến một thực tế rằng Việt Nam đã trở thành đối tác quốc tế đầu tiên tham gia vào khu vực tự do thương mại với EEU. Đánh giá về lợi ích của FTA giữa Việt Nam và EEU, RT dẫn số liệu thống kê cho rằng, hiệp định này sẽ giúp các công ty Việt Nam tiết kiệm được từ 5-10 tỷ USD/năm trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu của EEU cũng được hưởng lợi từ 40-60 triệu USD trong năm đầu tiên sau khi hiệp định này phát huy hiệu lực.

Theo phóng viên báo sự thật Kazakhstan đưa tin tại một cuộc họp Hội đồng CIS, Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov đã nhấn mạnh chương trình nghị sự bao gồm 20 văn bản đã được ký, trên đó các quyết định đã được thống nhất. Các quyết định đó liên quan đến sự tương tác của các thành viên CIS trong lĩnh vực kinh tế, đổi mới, kỹ thuật, nhân đạo, quân sự và các lĩnh vực khác. Ông còn cho biết: Trong số các văn kiện ký kết là các kế hoạch hành động chung để giải quyết các vấn đề cấp bách trong lĩnh vực tài chính và kinh tế. Đồng thời tạo ra lộ trình toàn diện để giảm thiểu những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và khái niệm về hợp tác liên khu vực và xuyên biên giới của các thành viên CIS đến năm 2020. Ông bày tỏ hài lòng với kết quả của cuộc họp, theo ông sẽ là một bước hướng tới sự hội nhập trong CIS để nâng cao phúc lợi của nhân dân.

Theo tờ Kazapravda trích dẫn Lentaru, phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrei Slepnev cho biết, FTA giữa Việt Nam và EEU sẽ chính thức phát huy hiệu lực trong vòng 60 ngày kể từ sau khi được các cơ quan lập pháp của tất cả các nước thành viên EEU và Việt Nam phê chuẩn. Bên cạnh đó, ông Slepnev cũng bày tỏ hy vọng rằng, các bên liên quan sẽ hoàn tất việc phê chuẩn hiệp định này trong phiên họp diễn ra vào mùa thu năm nay. Theo đánh giá của ông Slepnev, lễ ký hiệp định FTA vào cuối tuần trước cho thấy Việt Nam và EEU đang theo đuổi một “xu thế chung trong tiến trình thương mại thế giới”. Ông Slepnev cũng đồng thời lưu ý thêm rằng, hiệp định thương mại này sẽ mở ra “nhiều cơ hội tốt” cho các doanh nghiệp EEU khi có quyền tiếp cận với thị trường 90 triệu dân của Việt Nam, xâm nhập vào thị trường của các nước khác trong khối ASEAN mà rộng hơn là khu vực châu Á nói chung.

Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan ngày 02/6/2015.