Việt Nam ký FTA với Liên minh Kinh tế Á – Âu

Việt Nam ký FTA với Liên minh Kinh tế Á – Âu

Ngày 29/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký chính thức Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á – Âu, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, hưởng điều kiện ưu đãi, thuận lợi hoá về hải quan.

Ngày 29/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Liên minh Kinh tế Á – Âu và thủ tướng các nước thành viên ký chính thức FTA tại tỉnh Burabai, Kazakhstan, sau hơn hai năm đàm phán. Các nước thành viên gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Lễ ký chính thức FTA lần này được tổ chức nhân cuộc họp của Hội đồng liên Chính phủ của Liên minh Kinh tế Á – Âu ở cấp thủ tướng tại tỉnh Burabai, Kazakhstan.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, phát biểu sau lễ ký, Thủ tướng khẳng định thị trường Việt Nam với hơn 90 triệu dân sẽ là một điểm đến mới cho hàng hoá các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu (EEU). Ông bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng sau khi FTA chính thức có hiệu lực, hàng hoá có thế mạnh của Việt Nam sẽ thâm nhập mạnh vào thị trường Liên minh kinh tế Á-Âu, góp phần đa dạng hoá thị trường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu của người dân các nước thành viên của Liên minh.

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam, một thành viên năng động của ASEAN, sẽ nỗ lực để Liên minh Kinh tế Á – Âu mở rộng quan hệ với Cộng đồng ASEAN,  một thị trường thống nhất, phát triển năng động có 600 triệu dân với GDP đạt khoảng 2.500 tỷ USD.

Theo Reuters, đây là FTA đầu tiên được ký kết giữa EEU, cơ quan do Nga dẫn đầu, với một bên thứ ba, khi liên minh này tìm cách tăng cường hiện diện tại các thị trường châu Á.

“Một sự kiên mang ý nghĩa lịch sử đã diễn ra hôm nay”, Viktor Khristenko, Chủ tịch Ban thường trực Uỷ ban Kinh tế Á- Âu nói, sau khi thủ tướng 5 nước thành viên EEU ký FTA với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Khristenko cho biết Hiệp định này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường tiêu thụ của 5 quốc gia với 180 triệu dân, quy mô GDP trên 2.500 tỷ USD, được hưởng nhiều điều kiện ưu đãi, thuận lợi hóa về hải quan, giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng rằng sau khi ký chính thức Hiệp định, Việt Nam và các nước thành viên Liên minh sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục phê duyệt nội bộ để Hiệp định sớm có hiệu lực và triển khai thành công, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân của hai bên.

Nguồn: Vnexpress