Từ Myanmar đến Cuba: Sức hút từ thế mạnh nông nghiệp

Từ Myanmar đến Cuba: Sức hút từ thế mạnh nông nghiệp

Sau làn sóng đầu tư ra nước ngoài của các DNVN vào Myanamar, có vẻ như một làn sóng đầu tư mới tương tự đang dần được hình thành khi Cuba bắt đầu mở cửa và tiến những bước dài trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ.

Còn nhớ, sau khi Myanmar mở cửa, một cơn địa chấn đầu tư nước ngoài đã đổ vào Myanmar. Khi đó Myanmar được ví như mảnh đất vàng cuối cùng về đầu tư của khu vực Đông Nam Á, nên hầu hết các nhà đầu tư như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản… đều tranh thủ “nhảy” vào. Trong đó, nhà đầu tư VN được xem là một trong số những nhà đầu tư nước ngoài khá nhanh chân trong việc “nhảy” vào thị trường này.

Từ “cơn địa chấn” Myanmar

Có thể thấy, hơn 10 năm tham gia vào thị trường Myanmar, các DNVN đang bước vào giai đoạn đầu của quá trình khai thác đầu tư khi vốn đầu tư từ VN đang chảy mạnh vào Myanmar. Theo thống kê từ phía Myanmar tính đến tháng 2/2015, trong top 30 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Myanmar thì VN đứng ở vị trí thứ 9 về quy mô đầu tư. Trong đó có 7 dự án đầu tư lớn của VN vào Myanmar đã được phê duyệt với số vốn đăng ký đầu tư lên tới gần 600 triệu USD. Điển hình là Hoàng Anh Gia Lai, tập đoàn này đang phát triển Khu phức hợp Khách sạn – Văn phòng và Nhà ở cao cấp, có tổng vốn lên đến 440 triệu USD nằm giữa trung tâm thành phố Yangon. Còn BIDV cũng đã mở văn phòng đại diện và đang xúc tiến các hoạt động đầu tư tại Myanmar…

Chủ tịch Quốc hội Thura U Shwe Mann cho biết, Myanmar đang đặt trọng tâm vào việc cải cách thể chế, mở cửa thị trường để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân… Trong đó, phải kể đến việc Chính phủ Myanmar đã đưa ra những cam kết cải cách kinh tế, tập trung vào những lĩnh vực kinh tế vĩ mô để thúc đẩy tiến trình cải cách kinh tế toàn diện. Chẳng hạn, thuế xuất khẩu giảm từ 10% xuống còn 2%. Cùng với đó là hàng loạt các định chế tài chính như WB, IMF đã xóa nợ và tái cấp vốn. Còn Chính phủ Mỹ, EU, Nhật Bản… đều dỡ bỏ lệnh cấm vấn với nước này.

Có thể thấy, để thu hút dòng vốn FDI, Chính phủ Myanmar đưa ra rất nhiều những ưu đãi đối với nhà đầu tư, chẳng hạn như việc ưu đãi thuế 5 năm, có quyền thuê đất và không cần phải có đối tác trong nước mới thành lập được DN, đảm bảo không quốc hữu hóa và cho phép chuyển vốn về nước 100%…

Myanmar có nhiều thế mạnh tự nhiên trong các lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, du lịch… Đây có thể xem là những ưu đãi “trời cho” của Myanmar. Chẳng hạn, trữ lượng khí tự nhiên của nước này được tính toán khoảng 22,5 nghìn tỷ feet khối cho thấy tiềm năng rất lớn. Hoặc trong nông nghiệp, sản xuất lúa gạo là một thế mạnh của nước này. Bên cạnh đó, việc sở hữu những vẻ đẹp tự nhiên phong phú, đa dạng, Myanmar được coi là điểm đến của rất nhiều khách du lịch.

Đến mảnh “đất vàng” Cuba

Nhắc lại câu chuyện Myanmar để thấy, có vẻ những động thái của Chính phủ Cuba từ đầu năm 2015 đến nay khá giống với những gì đã diễn ra ở Myanmar vài năm trước. Đầu tiên phải kể đến việc Cuba đã tuyên bố đàm phán bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Tiếp đó là hàng loạt động thái hai nước này xích lại gần nhau. Đặc biệt, cuộc hội đàm lịch sử giữa Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 7 tổ chức tại Panama hồi tháng 4 vừa qua, được ví như “ngọn lửa” làm “tan băng giá” trong mối quan hệ hai nước trong suốt gần 6 thập niên.

Đó là về chính trị, còn về kinh tế người ta tin rằng sẽ có một làn sóng đầu tư lớn từ các nước đổ vào Cuba trong thời gian tới khi gần đây, Cuba đã ban hành Luật đầu tư mới. Theo đó, hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài hoàn toàn được khuyến khích và chấp nhận. Một số lĩnh vực được dự báo sẽ thu hút số đông nhà đầu tư là: khai thác dầu mỏ, nông nghiệp, du lịch… Đây được xem là những lĩnh vực rất tiềm năng của Cuba. Đây là một cơ hội tốt cho các DN VN. Điều này bổ sung những cơ hội mới trong việc hợp tác, đầu tư giữa các DNVN – Cuba, theo đó, Cuba sẽ trở thành cứ điểm sản xuất và XK sang thị trường Hoa Kỳ và các nước trong khu vực Mỹ La tinh.

Câu hỏi đặt ra lúc này là các DNVN nên đầu tư lĩnh vực gì vào Cuba? Câu hỏi này đã được Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba – ông Lic. Orlando Hernandez Gruillen trả lời trong cuộc phỏng vấn của DĐDN gần đây. Đó là Cuba rất quan tâm thu hút FDI trong lĩnh vực nông nghiệp, lương thực thực phẩm, bởi trong những năm vừa qua, Cuba vẫn phải dành hơn 2 tỉ USD để nhập khẩu sản phẩm này. Trong khi đây lại là thế mạnh của các DNVN. Vì thế, Cuba đang kêu gọi các nhà đầu tư VN đầu tư vào ngành nông nghiệp với mục đích không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa của Cuba mà còn để XK sang các nước khác.

Dường như đã cảm nhận được sức nóng của thị trường Cuba, và không để chậm chân so với các quốc gia khác, gần đây nhiều đoàn DNVN đã sang Cuba tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Ngay trong tháng 5 này, VCCI cũng tổ chức một đoàn DNVN sang Cuba, thời gian dự kiến từ 22/5 – 02/6/2015 để tìm cơ hội kinh doanh.