Thu hút vốn đầu tư: Sức hấp dẫn của Hải Phòng

Thu hút vốn đầu tư: Sức hấp dẫn của Hải Phòng

Năm 2015, Hải Phòng liên tục có các hoạt động xúc tiến mời gọi đầu tư ở cả trong nước và nước ngoài. Theo đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố, ngay từ những năm đầu của thời kỳ mở cửa, Hải Phòng là một trong những địa phương được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Hiện nay, Hải Phòng ngày càng khẳng định vị trí chiến lược trong con mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 Sức hút từ những công trình, dự án trọng điểm

Khi quyết định đầu tư tại Hải Phòng, lãnh đạo Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản) cho biết, vị thế cảng biển lớn nhất phía Bắc là một trong những yếu tố quyết định. Ngay sau khi nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động, Tập đoàn càng  nhận thấy đây là một lợi thế rất lớn và nhanh chóng quyết định mở rộng quy mô, nâng tổng vốn đầu tư lên tới hơn 1,2 tỷ USD. Còn với Tập đoàn LGE, quyết định đầu tư 1,5 tỷ USD tại Hải Phòng đến từ nhiều yếu tố, trong đó có việc Khu CN Tràng Duệ được nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, đáp ứng được yêu cầu và sự mong đợi của chủ đầu tư. Đây chính là sự khởi đầu tốt đẹp cho những dự án tỷ USD tại Hải Phòng.

 

Công nhân Nhà máy Gerbera Precision (Nhật Bản) sản xuất đồng hồ đo nước tại Khu công nghiệp Tràng Duệ.

Với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao độ của thành phố, sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Trung ương, đến nay, Hải Phòng tự hào vì đã có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và vượt trội. Nhiều nhà đầu tư nhận định, với tổng kinh phí đầu tư hơn 4,1 tỷ USD,  các dự án như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Tân Vũ- Lạch Huyện, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cùng với Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải là sự kết hợp tuyệt vời giúp phát huy thị trường tiềm năng và lực lượng lao động 20 triệu người của cả khu vực miền Bắc Việt Nam. Như thế, sức hấp dẫn của Hải Phòng đã vượt ra ngoài phạm vi thành phố, hướng tới tầm khu vực.

Thế nhưng, sức hấp dẫn của Hải Phòng không chỉ đến từ các công trình trọng điểm mà còn là quyết tâm chính trị rất cao của cả bộ máy trong cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Hầu hết các nhà đầu tư đến với Hải Phòng giờ đây đều cảm thấy hài lòng vì sự đổi mới trong phong cách, lề lối làm việc, lấy hiệu quả làm thước đo… Công tác giải phóng mặt bằng tiến bộ vượt bậc, được chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, quyết liệt nên thực hiện khẩn trương, nhiều dự án được giao đất chỉ trong một vài tuần. Quan trọng hơn là Hải Phòng có nguồn nhân lực dồi dào, ham học hỏi, khả năng tiếp thu cái mới, hiện đại nhanh, đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Cùng với đó là chính sách  và vai trò tự thân “hữu xạ tự nhiên hương”, nhân tài ở các nơi đổ về ngày càng nhiều cho thấy Hải Phòng đang hội tụ đầy đủ các điều kiện để thu hút vốn đầu tư.

Làn sóng đầu tư mạnh mẽ

450 dự án với tổng vốn thu hút gần 11 tỷ USD; những năm gần đây có sự đột phá mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, là một điểm sáng của cả nước về thu hút FDI, có những năm xếp thứ 2, thứ 3 toàn quốc; có nhiều dự án có số vốn đầu tư lớn, tạo ra giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường, đóng góp tích cực cho sự phát triển KTXH của thành phố là những minh chứng sinh động nhất cho thấy sức hấp dẫn của Hải Phòng đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

 

Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP (Thủy Nguyên) thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Hiện Hải Phòng đang có một làn sóng đầu tư mạnh mẽ tới từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước với những dự án  thiết thực cho người dân và có đóng góp quan trọng cho sự phát triển về mọi mặt của thành phố. Tập đoàn Vingroup, Him Lam, Xuân Trường, Bitexco… đang rót hàng chục nghìn tỷ đồng vào Hải Phòng với rất nhiều dự án lớn như Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên; Trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông; Bệnh viện Vinmec, Khu đô thị xi măng, Khu du lịch tổng hợp đảo Cái Tráp; Khu du lịch cao cấp đảo Hòn Dấu… Tất cả những dự án này đang được triển khai khẩn trương, bảo đảm tiến độ, một số đã hoàn thành trong một thời gian ngắn như Trung tâm thương mại Vincom. Sau khi hoàn thành các dự án này, Hải Phòng  có sức bật mạnh mẽ hơn, vị thế lớn hơn, thực sự là trung tâm, là động lực phát triển của cả vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Với sự đầu tư trên, Hải Phòng đang trở thành một vùng đất đầy tiềm năng, tiếp tục là  điểm đến đầy hấp dẫn, trong năm 2016 và những năm tới.

(Báo Hải Phòng)