Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng vệ thương mại trong thời kỳ hội nhập

Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng vệ thương mại trong thời kỳ hội nhập

Sáng 3/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Xu hướng áp dụng phòng vệ thương mại trong thời kỳ hội nhập”.

Tham dự có ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương; ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, cùng đại điện các Sở, ngành, đơn vị, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong bối cảnh xu thế hội nhập quốc tế về kinh tế đã tác động sâu sắc tới tất cả các nước, từ phát triển tới đang phát triển, từ đó, sự tồn tại và phát triển của các nước được đặt trong bối cảnh lệ thuộc lẫn nhau nhiều hơn, thể hiện rõ nét qua những mối quan hệ song phương và đa phương phức tạp. Việt Nam là thành viên chính thức của nhiều thiết chế thương mại khu vực và thế giới. Trong những năm gần đây, song song với xu hướng tự do hoá của thương mại toàn cầu thì việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (như chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ) cũng ngày càng gia tăng. Các biện pháp này đã và đang bị các nước lạm dụng như là các hàng rào phi thuế quan để bảo hộ các ngành sản xuất của họ. Ngành sản xuất trong nước chịu nhiều áp lực, khó khăn với những mặt hàng nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc gây khó khăn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động tại Việt Nam. Hội thảo nhằm hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp củng cố thông tin, nhanh chóng thích ứng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và tăng cường khả năng đối phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại.

Tại Hội nghị, các diễn giả, nhà nghiên cứu uy tín, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để mang lại góc nhìn đa chiều về công tác thực thi pháp luật phòng vệ thương mại từ cả góc độ doanh nghiệp, Hiệp hội; những bài học kinh nghiệm từ các nước trên thế giới; từ đó xác định những bất cập trong các quy định của pháp luật để đề xuất giải pháp hoàn thiện và sử dụng hiệu quả các biện pháp này tại Việt Nam.

Đỗ Hoàn