Hội thảo Cam kết về mua sắm chính phủ trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương

Hội thảo Cam kết về mua sắm chính phủ trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương

Nhằm triển khai kịp thời và có hiệu quả cam kết mua sắm chính phủ trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngày 14/6/2016, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo Cam kết về mua sắm chính phủ trong TPP. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ông Michael Trueblood, Giám đốc Phòng Kinh tế và Quản trị Nhà nước, USAID Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cam kết về mua sắm chính phủ là nội dung quan trọng trong đàm phán TPP và Hội thảo này sẽ cung cấp cho cán bộ làm công tác đấu thầu những kiến thức ban đầu để tham gia vào TPP một cách chủ động.

Ông Michael Trueblood, Giám đốc Phòng Kinh tế và Quản trị Nhà nước, USAID Việt Nam cho biết, Dự án quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của USAID (Dự án GIG) có mục tiêu tăng cường thương mại và đầu tư; đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của lĩnh vực tư nhân; tăng cường nhà nước pháp quyền; quản lý tài chính và hành chính công hiệu quả hơn; sự tham gia toàn diện về kinh tế và xã hội được mở rộng hơn. Một trong những hoạt động của Dự án là hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam triển khai những cam kết trong TPP, trong đó hỗ trợ Việt Nam cải cách chính sách về mua sắm chính phủ, xây dựng các quy định hướng dẫn thực thi Luật Đấu thầu, xây dựng và vận hành, quản lý hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ….

Liên quan tới lĩnh vực mua sắm chính phủ, USAID/GIG mong muốn nhận được ý kiến đóng góp, để xác định được sự khác biệt giữa pháp luật đấu thầu của Việt Nam và các cam kết về mua sắm công theo TPP. Qua đó, giúp tăng cường minh bạch, nâng cao khả năng thực thi, đồng thời giúp các cơ quan chức năng lập kế hoạch cụ thể để triển khai thành công cam kết mua sắm chính phủ, tận dụng tốt nhất những cơ hội mà TPP mang lại.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý đấu thầu giới thiệu những nội dung chính trong cam kết mua sắm chính phủ trong TPP. Theo đó, phạm vi điều chỉnh của TPP được giới hạn bởi (i) cơ quan thực hiện hoạt động mua sắm, (ii) hàng hoá hay dịch vụ được mua sắm và (iii) ngưỡng giá gói thầu sẽ mở cửa. Một số nội dung không thuộc phạm vi điều chỉnh như: mua/thuê đất, bất động sản; Thỏa thuận không mang tính hợp đồng (hỗ trợ, khoản vay, bảo lãnh …); Gói thầu sử dụng vốn ODA mà nhà tài trợ có quy định về đấu thầu và các ngoại lệ khác (an ninh quốc phòng, quyền sở hữu trí tuệ, bảo đảm an ninh trật tự) …

 

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Các nguyên tắc chính của Chương mua sắm chính phủ trong TPP, đó là: không phân biệt đối xử giữa các nhà thầu trong TPP với nhau, không được ưu đãi hàng hóa, dịch vụ hay nhà thầu nội và khuyến khích đấu thầu qua mạng.Ba hình thức lựa chọn nhà thầu áp dụng trong mua sắm chính phủ theo quy định của TPP là đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu. Hiệp định cũng quy định những biện pháp trong thời kỳ chuyển đổi áp dụng cho các nước thành viên thuộc diện đang phát triển, chỉ áp dụng trong một thời gian nhất định, bao gồm những ưu đãi và trì hoãn nghĩa vụ. Biện pháp ưu đãi có thể áp dụng là cơ chế ưu đãi về giá, biện pháp ưu đãi trong nước, lộ trình mở cửa và ngưỡng mở cửa cao hơn.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe các chuyên gia tư vấn của USAID/GIG giới thiệu nghiên cứu về so sánh một số khác biệt chủ yếu giữa pháp luật đấu thầu Việt Nam và Chương mua sắm chính phủ trong TPP cũng như nghiên cứu đề xuất lộ trình triển khai cam kết mua sắm chính phủ trong TPP./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư