Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam: Con đường hướng tới thực hiện Thỏa thuận Paris, kinh nghiệm của Việt Nam và EU

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam: Con đường hướng tới thực hiện Thỏa thuận Paris, kinh nghiệm của Việt Nam và EU

Ngày 11/10/2016, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cấp cao “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam: Con đường hướng tới thực hiện Thỏa thuận Paris, kinh nghiệm của Việt Nam và EU” trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ Đối thoại chiến lược EU – Việt Nam.

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet đồng chủ trì, cùng sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam, các đoàn ngoại giao nước ngoài và các chuyên gia hàng đầu của EU.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho biết, tại Hội nghị Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) diễn ra vào tháng 11/2015, Thỏa thuận Paris về khí hậu đã được thông qua và Việt Nam đã thể hiện cam kết của mình trong Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC). Các cơ quan Chính phủ và các đối tác phát triển đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy thực hiện các cam kết quan trọng này. Hiện nay, Việt Nam đã có 5 Bộ, gần 30 tỉnh, thành phố xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, nhiều địa phương và doanh nghiệp xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và đang triển khai trên các mặt: Huy động nguồn lực, tăng cường thể chế chính sách, tăng cường năng lực, đổi mới công nghệ. Quan trọng hơn là nhiều hoạt động cụ thể đã được triển khai và đem lại kết quả đáng khích lệ cũng như bài học quý giá. Tiếp đó, với sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, bản dự thảo Kế hoạch INDC của Việt Nam đang được hoàn thiện để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Những nỗ lực này góp phần cụ thể hóa hành động của Việt Nam hướng tới Mục tiêu phát triển bền vững 2030.

2-3

Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Ngày 04/10/2016, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn Thỏa thuận Paris, theo đó, việc EU phê chuẩn sẽ vượt ngưỡng 55% lượng khí phát thải và đã kích hoạt hiệu lực của Thỏa thuận. Với vai trò là tổ chức đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh toàn cầu, EU khẳng định tăng trưởng kinh tế có thể đi đôi với giảm phát thải khí nhà kính và mối quan hệ hợp tác EU – Việt Nam cùng theo đuổi những mục tiêu chung. EU vẫn luôn là người bạn tốt nhất của Việt Nam trong cuộc đấu tranh này.”

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia Việt Nam và châu Âu tìm ra cách thức thực hiện Thỏa thuận Paris và xem xét các mối liên kết của Thỏa thuận với chính sách tăng trưởng xanh quốc gia và các sáng kiến đang được thực hiện tại Việt Nam, đặc biệt những nội dung được nêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam. Hội thảo đã tập trung vào các vấn đề như: Thảo luận về việc thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, đặc biệt là các vấn đề xuyên suốt về thích ứng và giảm nhẹ tác động do biến đổi khí hậu và các nỗ lực để thực hiện thành công Thỏa thuận Paris tại COP21; Chia sẻ kinh nghiệm của EU trong việc ra quyết định và thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh ở châu Âu, trao đổi quan điểm và việc thực hiện các chiến lược của Việt Nam cũng như tăng cường huy động sự hỗ trợ của quốc tế trong lĩnh vực tăng trưởng xanh; Thực hiện tăng trưởng xanh ở cấp chiến lược, huy động sự tham gia của các cơ quan Trung ương và so sánh công tác lập kế hoạch chiến lược ở cấp EU và Chính phủ Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo, đô thị xanh, xây dựng xanh và tài chính xanh…; Trình bày những nội dung chính về công tác lập kế hoạch chiến lược ở châu Âu và sự hỗ trợ của châu Âu đối với công tác lập kế hoạch chiến lược và thực hiện tại Việt Nam, bao gồm vai trò của khu vực tư nhân và đóng góp của các doanh nghiệp châu Âu vào việc thực hiện tăng trưởng xanh./.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan đầu mối về tăng trưởng xanh, có trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố, phối hợp với các đối tác phát triển quốc tế huy động các nguồn lực tài chính để tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược và Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh ở Việt Nam, đồng thời là Cơ quan thẩm quyền quốc gia (NDA) tiếp cận Quỹ Khí hậu xanh.

Chương trình hỗ trợ Đối thoại chiến lược EU – Việt Nam được thực hiện trong 3 năm (2013-2016) nhằm hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam thông qua việc triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam – EU (PCA) được ký kết vào năm 2012.

Nguyễn Hương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư