Hy vọng Việt Nam và Mexico sớm hoàn tất việc phê chuẩn TPP

Hy vọng Việt Nam và Mexico sớm hoàn tất việc phê chuẩn TPP

Đó là một trong những nội dung trao đổi của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tại buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Mexico, ông Carlos de Icaza, tại trụ sở Bộ Công Thương ngày hôm nay (7/9).

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Ngoại giao Mexico cùng đoàn công tác và đánh giá cao chuyến công tác của Thứ trưởng trong bối cảnh quan hệ kinh tế – thương mại giữa hai nước đang đạt được những bước tiến quan trọng, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết. Đồng thời hy vọng rằng Chính phủ Việt Nam và Mexico sẽ cùng nỗ lực để có thể hoàn tất việc phê chuẩn Hiệp định TPP trong năm nay, qua đó tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước và góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, Mexico luôn là một đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ và quan hệ kinh tế – thương mại giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng có thể khai thác trong thời gian tới. Hai bên cũng thống nhất sẽ tổ chức Kỳ họp lần I Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mexico vào đầu năm 2017 và tích cực thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước.

6 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Mexico đạt 1,1 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico tăng 25%, đạt gần 900 triệu đôla Mỹ; nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico giảm 6%, đạt 221 triệu USD.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Thứ trưởng Ngoại giao Mexico, đại diện Bộ Nông nghiệp, Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư quốc gia và Ngân hàng Ngoại thương Mexico sẽ có các buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam để thống nhất về khả năng ký kết các thỏa thuận hợp tác và thiết lập các cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Nguồn: Báo điện tử Công Thương