Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung tiếp Phó Chủ tịch JETRO

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung tiếp Phó Chủ tịch JETRO

Ngày 04/7/2016, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung có buổi tiếp ông Shigeki Maeda, Phó Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), bàn về định hướng và giải pháp xúc tiến đầu tư sang Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung và ông Shigeki Maeda, Phó Chủ tịch JETRO tại buổi tiếp.
Ảnh: Minh Trang (MPI)

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch JETRO cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung và Cục Đầu tư nước ngoài nói riêng trong mọi hoạt động xúc tiến đầu tư của JETRO tại Việt Nam. Ngày 05/7/2016, tại Hà Nội, JETRO phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, mở rộng kinh doanh với thị trường Nhật Bản.

Ông Shigeki Maeda cho biết, JETRO hoạt động như một cơ quan xúc tiến thương mại của Chính phủ Nhật Bản, hiện có 74 văn phòng ở nước ngoài tại 55 quốc gia và 44 văn phòng trên khắp Nhật Bản với các chức năng xúc tiến đầu tư trực tiếp vào Nhật Bản, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản triển khai hoạt động đầu tư ra nước ngoài… Trong đó, văn phòng JETRO tại Hà Nội đón tiếp lượng khách lớn thứ hai và văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh tiếp lượng khách lớn thứ ba trong số các văn phòng đại diện của JETRO trên thế giới. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản dành cho thị trường Việt Nam. Phó Chủ tịch JETRO tin rằng, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đạt được thỏa thuận khung sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút thêm nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung bày tỏ đồng tình với định hướng tăng cường xúc tiến đầu tư sang Nhật Bản. Các doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh về quy mô và số lượng trong những năm gần đây, hiện có khoảng 450.000 doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 đạt khoảng 1 triệu doanh nghiệp. Về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, minh bạch trong thực thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng trong hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam./.

Tính đến cuối tháng 6/2016, Nhật Bản có 3.117 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 39,8 tỷ USD, đứng thứ hai trong số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Việt Nam có 38 dự án đầu tư sang Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 6,64 triệu USD, chiếm 3,5% số dự án và 0,03% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của cả nước.
Nguyễn Hương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư