Hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng đã có buổi làm việc với đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm, hàng hải, tổ chức ngân hàng…và Thống đốc tỉnh Saitama (Nhật Bản) Kiyoshi Ueda vào chiều 26/10/2018, tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư; để thảo luận về vấn đề hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp hai nước.

Trao đổi với Thứ trưởng Vũ Đại Thắng về những nội dung, giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực cao. Thống đốcKiyoshi Ueda cho biết, một số doanh nghiệp Saitama đã triển khai thành công việc tiếp nhận các nghiên cứu sinh, kỹ sư của Việt Nam sang làm việc, học tập các kỹ năng về quản lý, kinh doanh, sản xuất tại doanh nghiệp…Đồng thời, sau một thời gian rèn luyện, những nhân lực này đã có thể làm việc tốt và đảm nhiệm một số vị trí quản lý tại cácdự án mới, do doanh nghiệp Saitama triển khai tại Việt Nam; hoặc tại các dự án khác của doanh nghiệp Việt Nam.

Thống đốc Kiyoshi Ueda cũng thông tin tới Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, đến nay đã có 120 doanh nghiệp Saitama đầu tư tại Việt Nam, tăng 48 doanh nghiệp so với năm 2017. Đây là tín hiệu cho thấy, các doanh nghiệp Saitama đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thống đốc Kiyoshi Ueda cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã luôn hỗ trợ, để các doanh nghiệp Saitama kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam; cũng như  tạo điều kiện cho bộ phận Saitama Desk, triển khai tốt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản.

Đồng thuận với những chia sẻ từ phía Thống đốc Kiyoshi Ueda, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng mong muốn, ngày càng nhiều doanh nghiệp tỉnh Saitama sẽ quan tâm đầu tư sang Việt Nam. Đặc biệt, bên cạnhcác hoạt động giao lưu, chính quyền tỉnh Saitama và Việt Nam cũng cần tiếp tụctăng cường hợp tác trong đầu tư, sản xuất kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực.

Nhất trí về những giải pháp  nhằm tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực cao; thông qua việc tạo điều kiện để nghiên cứu sinh, kỹ sư Việt Nam sang làm việc tại các doanh nghiệp Saitama. Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho rằng, đây là cách làm hay, có tính hiệu quả cao. Thứ trưởng cũng cho biết, thời gian tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội;các địa phương, trường đại học để hiện thực hóa ý tưởng trên.

Saitama là tỉnh có quy mô kinh tế đứng thứ 5/47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản, là thị trường lớn trong việc hợp tác về thương mại và đầu tư với Việt Nam. Doanh nghiệp Saitama luôn đánh giá cao và kỳ vọng vào thị trường tiềm năng của Việt Nam và cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu  triển khai thêm dự án tại Việt nam thời gian tới./.

BK