Giám sát thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp tại KCN VSIP Hải Phòng

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 3/5, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố do đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN VSIP Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên). Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Hải Phòng báo cáo tại cuộc làm việc.

 

Theo báo cáo của Công ty TNHH VSIP Hải Phòng, hiện có 53 doanh nghiệp lớn đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Malaysia.. với tổng số vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ USD, góp phần tạo ra 60.000 việc làm cho người lao động. Các doanh nghiệp trong KCN VSIP Hải Phòng đều có kết quả kinh doanh tích cực, đóng góp cho ngân sách và các hoạt động vì cộng đồng của địa phương. VSIP Hải Phòng trong quá trình triển khai thu hút đầu tư luôn hướng đến mô hình KCN xanh, bền vững nhằm đóng góp vào nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đã triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái tại một số doanh nghiệp cũng như hệ thống nhà xưởng xây sẵn. Theo tính toán, sản lượng điện mặt trời tạo ra năm 2024 là 4 triệu kWh, tương đương với giảm được 2.928 tấn CO2.

Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập và Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp.

 

Tại cuộc làm việc, Công ty đề nghị thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện để sớm triển khai dự án nhà ở xã hội tại KCN VSIP; sớm xác định giá đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất khu công nghiệp bàn giao cho VSIP Hải Phòng; giải phóng mặt bằng diện tích đất còn lại thuộc KCN VSIP Hải Phòng.

Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập phát biểu tại cuộc làm việc.

 

Qua khảo sát thực tế và nghe báo cáo, ý kiến của một số doanh nghiệp trong KCN VSIP Hải Phòng, phát biểu tại cuộc giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đánh giá, VSIP Hải Phòng đã trở thành nhân tố quan trọng trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gia tăng giá trị xuất khẩu, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách thành phố và tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn cũng như các tỉnh lân cận, góp phần ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Tổ giúp việc của Đoàn giám sát ghi nhận, tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để tổng hợp, gửi các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan báo cáo bổ sung, làm rõ các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tiếp tục phát triển…