Thông tin báo chí Hội nghị xúc tiến đầu tư và kết nối đầu tư – kinh doanh giữa các doanh Nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024

Thời gian qua, với đặc điểm nổi trội, ưu thế về vị trí địa lý và sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, sự tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam và sự đồng hành của các doanh nghiệp, người dân, Hải Phòng là địa phương có tốc độ tăng trưởng đạt 02 con số trong liên tục 9 năm liền và là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2023, GRDP của thành phố đạt 10,34%, bốn tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển kinh tế xã hội có nhiều điểm sáng, trong đó khu vực vốn đầu tư nước ngoài luôn được xác định có đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã – hội của thành phố.

Những năm gần đây, Hải Phòng luôn nằm trong top đầu các địa phương đứng đầu cả nước về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và vốn thực hiện đạt tỷ lệ cao với gần 80% vốn đăng ký. Tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn thành phố năm 2023 đạt 3,62 tỷ USD, gấp 1,74 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt 81,16% so với kế hoạch thu hút năm 2023, là địa phương đứng thứ hai toàn quốc về thu hút đầu tư. Theo đó, đến nay, trên địa bàn thành phố có 954 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 30,1 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong số đó, Trung Quốc là một trong những đối tác chiến lược của Hải Phòng với số dự án và số vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn. Hiện nay, tại Hải Phòng có 394 dự án đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan) với tổng vốn đầu tư đăng ký 6,1 tỷ USD, đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư. Các dự án Trung Quốc đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến chế tạo, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản, kinh doanh thương mại dịch vụ, mua bán hàng

Hiện nay, tại Hải Phòng có 394 dự án đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan) với tổng vốn đầu tư đăng ký 6,1 tỷ USD, đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư. Các dự án Trung Quốc đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến chế tạo, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản, thương mại dịch vụ, mua bán hàng hóa. Các doanh nghiệp Trung Quốc tại thành phố đã có đóng góp nhất định đối với kinh tế – xã hội thành phố, góp phần giải quyết việc làm và đào tạo tay nghề cho số lượng lớn lao động của thành phố.

Quan hệ giữa hai chính phủ Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục có những bước phát triển tích cực và những thành quả mang tính dấu mốc trong thời gian qua. Thực hiện Kế hoạch công tác năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức “Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024”. Đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa và thực hiện nhận thức chung giữa Việt Nam – Trung Quốc trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, tăng cường hợp tác hữu nghị, mở rộng hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai bên.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cùng khoảng 100 đại biểu đại diện cho hơn 70 doanh nghiệp Trung Quốc, Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư và kết nối đầu tư – kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024 tập trung giới thiệu đến các nhà đầu tư môi trường đầu tư, kinh doanh và tổng quan kinh tế – xã hội, định hướng thu hút đầu tư của thành phố; đồng thời, lắng nghe và giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tiềm năng Trung Quốc có nhu cầu nghiên cứu đầu tư tại Hải Phòng, tạo một môi trường trao đổi thông tin hợp tác chân thành, cởi mở giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư Trung Quốc.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng trân trọng cảm ơn các phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí đã đồng hành, theo dõi và kịp thời thông tin về Hội nghị!