Hội nghị thành phố Hải Phòng đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Nhằm chung tay đồng hành cùng doanh nghiệp tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, sáng ngày 20/3/2024 Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với chủ đề “Hợp tác – Phát triển – Hiệu quả”.

Chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố hoàng Minh Cường cùng Cục trưởng Cục Hải quan thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh dạo VCCI HP cùng 350 đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị đã tiếp nhận và trực tiếp trả lời 25 kiến nghị của 12 doanh nghiệp trên tổng số 78 kiến nghị đã tiếp nhận của 800 doanh nghiệp được khảo sát. Các kiến nghị tập trung vào 8 nhóm lĩnh vực của cộng đồng doanh nghiệp. Đó là (1) Vướng mắc đối với chính sách quản lý chuyên ngành; quy định pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu; (2) Đề xuất thành phố xem xét miễn, giảm phí cơ sở hạ tầng, dịch vụ cảng biển của thành phố và phối hợp giữa các cơ quan nhằm nâng cao hiệu quả thu phí; (3) Kiến nghị phản ánh về tình trạng các cước vận tải biển tăng cao, các loại phí, phụ phí liên quan hàng hóa xuất nhập khẩu do các hãng tàu nước ngoài, các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng quy định cao bất hợp lý (như phí CIC, phí nâng hạ, cược vỏ container, vệ sinh container,…), thực trạng ùn tắc tại các bãi cấp/trả vỏ container rỗng; (4) Công tác Chuyển đổi số của thành phố nói chung và các Sở/Ban/Ngành nói riêng; (5) Trình tự thủ tục, quy định cấp C/O; (6) Đề xuất liên quan việc nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối với hệ thống cảng biển nhằm phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố; (7) Thời gian thực hiện quy trình, thủ tục của một số cơ quan quản lý chuyên ngành trên địa bàn thành phố; (8) Về xây dựng nhà ở xã hội, nhà trẻ tại các khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đã trao tặng Bằng khen cho 48 doanh nghiệp có vốn FDI có thành tích xuất sắc trong xuất khẩu, đóng góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng đã ghi nhận về những đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của các doanh nghiệp có vốn FDI hiệu quả. Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Tùng đã trao tặng Bằng khen cho 48 doanh nghiệp có vốn FDI có thành tích xuất sắc trong xuất khẩu, đóng góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước.