70 doanh nghiệp tham gia “Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024”

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 19/4, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức “Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024”. Đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa và thực hiện nhận thức chung giữa Việt Nam – Trung Quốc trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, tăng cường hợp tác hữu nghị, mở rộng hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai bên.

 

“Hội nghị kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tại Hải Phòng năm 2024”.

 

Tham dự Hội nghị có khoảng 100 đại biểu đại diện cho hơn 70 doanh nghiệp Trung Quốc, Việt Nam. Đến với Hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư được giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh và tổng quan kinh tế – xã hội, định hướng thu hút đầu tư của thành phố. Đồng thời các cơ quan chức năng lắng nghe và giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tiềm năng Trung Quốc có nhu cầu nghiên cứu đầu tư tại Hải Phòng, tạo một môi trường trao đổi thông tin hợp tác chân thành, cởi mở giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư Trung Quốc.

Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị. 

 

Những năm gần đây, Hải Phòng luôn nằm trong top đầu các địa phương đứng đầu cả nước về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và vốn thực hiện đạt tỷ lệ cao với gần 80% vốn đăng ký. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 954 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 30,1 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các cơ quan chức năng lắng nghe và giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp tiềm năng Trung Quốc có nhu cầu nghiên cứu đầu tư tại Hải Phòng.

 

Trong số đó, Trung Quốc là một trong những đối tác chiến lược của Hải Phòng với số dự án và số vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn. Cụ thể 394 dự án đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan) có tổng vốn đầu tư đăng ký 6,1 tỷ USD, đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư. Các dự án Trung Quốc đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến chế tạo, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản, kinh doanh thương mại dịch vụ, mua bán hàng hoá đã có đóng góp nhất định đối với kinh tế – xã hội thành phố./.