Hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường kỹ năng và cơ hội làm việc cho nhóm lao động có nguy cơ bị mua bán cao, đặc biệt là lao động trẻ đang có mong muốn di cư”

Sáng ngày 13/3/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường kỹ năng và cơ hội làm việc cho nhóm lao động có nguy cơ bị mua bán cao, đặc biệt là lao động trẻ đang có mong muốn di cư”. Đây là dự án phi chính phủ nước ngoài được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3628/QĐ-UBND ngày 03/11/2023 với tổng vốn viện trợ không hoàn lại là 53.677 Bảng Anh tương đương 1.535.800.000 đồng.

Chương trình có sự tham gia của các cán bộ tổ chức IOM: Giám đốc Dự án và Quan hệ đối tác, cán bộ phòng chống sai phạm tình dục, chuyên gia tư vấn hỗ trợ hoạt động, đại diện các Sở, ngành: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Công an thành phố, Thành đoàn Hải Phòng, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, Trường Cao đẳng Kinh tế Hải Phòng, Trường Cao đẳng nghề Hàng hải (trực thuộc Đại học Hàng Hải Việt Nam); Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải Phòng; Trường Cao đẳng Hàng hải I; Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố; Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Thủy Nguyên.

Bà Yun Doyen – Giám đốc Dự án và Quan hệ đối tác phát biểu khai mạc

 

Tại Chương trình, Tổ chức IOM giới thiệu chung về tổ chức, các chương trình, dự án đã thực hiện tại các quốc gia trên Thế giới và tại Việt Nam. Tổ chức IOM cam kết thực hiện các nguyên tắc về nhân đạo và di cư trật tự đảm bảo quyền lợi của người di cư và xã hội. Đồng thời, tổ chức IOM cũng giới thiệu về các hoạt động chính và kết quả của Dự án “Tăng cường kỹ năng và cơ hội làm việc cho nhóm lao động có nguy cơ bị mua bán cao, đặc biệt là lao động trẻ đang có mong muốn di cư” trên địa bàn thành phố cũng như phổ biến các nguyên tắc bảo vệ khỏi các hành vi sai phạm tình dục – một trong các kĩ năng hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động có nguy cơ bị mua bán.

Bà Nguyễn Phương Thúy – Cán bộ về Phòng chống sai phạm tình dục trình bày tại Hội nghị

Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án để các đối tượng tham gia Dự án như người học nghề, người lao động trẻ và gia đình của người di cư, người dân không có việc làm ổn định, cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp… có cái nhìn tổng thể về Dự án, hiểu sâu sắc mục tiêu, kết quả đem lại từ Dự án. Dự án sẽ góp phần ngăn ngừa di cư trái phép nhất là người lao động trẻ trên địa bàn thành phố thông qua nâng cao kỹ năng làm việc và tạo việc làm kèm theo kiến thức về di cư an toàn, hợp pháp cho người lao động trẻ trên địa bàn thành phố./.