Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc trong triển khai các Dự án tại Khu phi thuế quan, logistics và công nghiệp Lạch Huyện

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 26/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường tiếp và làm việc với ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn An Tín, Hiệp hội Doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời báo cáo một số dự án dự kiến đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các Dự án tại Khu phi thuế quan, logistics và công nghiệp Lạch Huyện.

Quang cảnh cuộc làm việc.

 

Giới thiệu đôi nét về thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết, Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Là đầu mối giao thông – giao lưu quan trọng của Việt Nam và quốc tế với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ đầy đủ 5 loại hình giao thông thuận lợi, cảng biển Hải Phòng có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 145.000 tấn và kết nối trực tiếp đến các cảng biển chính ở châu Âu, châu Mỹ và Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đạt tiêu chuẩn 4E. Thời gian qua, Hải Phòng luôn nằm trong nhóm có tốc độ tăng trường cao nhất cả nước với tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 đạt 10,34% và GRDP bình quân đầu người đạt 7.960 USD/người.

Phó Chủ tịch UBNd thành phố Hoàng Minh Cường thông tin giới thiệu về thành phố.

 

Năm 2023, Hải Phòng đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI với 3,6 tỷ USD. Tính đến hết năm 2023, trên địa bàn thành phố có 943 Dự án đầu tư FDI còn hiệu lực đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 30,04 tỷ USD. Trong đó, có 384 Dự án từ nhà đầu tư Trung Quốc với tổng số vốn đầu tư đạt 6,04 tỷ USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố sang thị trường Trung Quốc năm 2023 cũng đạt 3,2 tỷ USD…

Hiện nay, thành phố đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp–công nghệ cao, cảng biển–logistics, du lịch thương mại. Hải Phòng cũng đang tích cực thành lập thêm các Khu công nghiệp để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư mới, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc và đang nghiên cứu thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng để bảo đảm cân đối, hài hoà giữa lợi ích kinh tế và yêu cầu phát triển xanh, bền vững.

Ông Bàng Cương Chí cùng Đoàn Doanh nghiệp Trung Quốc.

 

Thay mặt Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc, ông Bàng Cương Chí trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đón tiếp Đoàn, nhận định Hải Phòng có nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp vùng Vịnh Lớn đến đầu tư, vốn là khu vực vịnh lớn thứ 4 thế giới với quy mô GDP ước tính khoảng 1.880 tỉ USD và nhiều ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Ông Bàng Cương Chí cho biết có thể thấy nhiều cơ hội đầu tư và sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng để đầu tư hợp lý tại Việt Nam nói chung và Dự án Khu phi thuế quan Xuân Cầu – Lạch Huyện của Công ty Xuân Cầu Holdings nói riêng. Với mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư liên doanh tại thành phố Hải Phòng, đại diện Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ mong muốn sẽ nhận được sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Hải Phòng.

Lãnh đạo thành phố cùng Đoàn Doanh nghiệp Trung Quốc.