Kết quả DDCI năm 2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư

Năm 2023, điểm số DDCI của Sở Kế hoạch và Đầu tư đạt 79,14 điểm, xếp thứ 2/21 Sở, ban, ngành, tăng 1 bậc so với năm 2022. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị duy nhất trong 4 năm 2020-2023 liên tiếp nằm trong Top 5 cơ quan có kết quả cao nhất khối Sở, ban, ngành, kết quả tăng dần qua 4 năm. Kết quả khảo sát cho thấy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng chiến lược cải cách đồng bộ, liên tục có nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.

DDCI của Sở Kế hoạch và Đầu tư được đánh giá ở 2 lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đầu tư. Các chỉ số có cải thiện trong năm 2023 so với năm 2022 là chỉ số tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số tính năng động và tiên phong và chỉ số hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Trong đó, chỉ số tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin có mức tăng nhiều nhất với 0,1 điểm, chỉ số tính năng động và tiên phong của chính quyền Sở, ban, ngành tăng 0,09 điểm, chỉ số hỗ trợ sản xuất kinh doanh tăng 0,07 điểm.

Điểm số các chỉ số thành phần của Sở Kế hoạch và Đầu tư năm 2023

Các chỉ số được doanh nghiệp, hợp tác xã đánh giá cao trong năm 2023 là chỉ số chi phí không chính thức, chi phí thời gian và hiệu lực thiết chế. Các chỉ số này đều đạt điểm số tốt, trên 8 điểm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng ghi nhận những điểm hài lòng nhất ở Sở Kế hoạch và Đầu tư gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả để thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp; thủ tục giấy đăng kí doanh nghiệp nhanh chóng, được hỗ trợ đầy đủ; cán bộ nhiệt tình hỗ trợ, giải đáp. Các chỉ tiêu về mức độ thuận lợi khi tiếp cận thông tin, mức độ hữu ích thông tin trên trang web và mức độ minh bạch thông tin đều được phần lớn doanh nghiệp, hợp tác xã đánh giá khá tốt. Trong năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã sử dụng Hệ thống trả lời tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) bằng tiếng Anh và tiếng Việt trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư; sử dụng trang Zalo page “Phòng Đăng ký kinh doanh Hải Phòng” nhằm dễ dàng truyền tải kịp thời những thông tin, nội dung hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhanh chóng gia nhập thị trường.

Chỉ số hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng được đánh giá có cải thiện so với năm 2022. Năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố như tổ chức các khoá học về quản trị doanh nghiệp, nhân sự, marketing…;

Triển khai chính sách hỗ trợ chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025 với việc tư vấn hỗ trợ về chữ ký số, hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã; tổ chức hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chuyển đối số; ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển đổi số; tổ chức ngày hội tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn thành phố./.