Cảm nhận chung về môi trường đầu tư, kinh doanh thành phố Hải Phòng thông qua kết quả đánh giá DDCI năm 2023

Bức tranh kinh doanh của cộng đồng sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố đan xen nhiều gam màu sáng, tối. Khảo sát DDCI Hải Phòng năm 2023 có những tín hiệu tích cực khi phần lớn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (DN/HTX/HKD) kinh doanh có lãi. Cụ thể, đối với khảo sát DDCI cấp Sở, ban, ngành, 52,45% DN/HTX hoạt động có lãi, khảo sát DDCI cấp địa phương có 69,09% HKD kinh doanh có lãi. Tỉ lệ này so với năm 2020-2021, có tăng nhưng giảm nhẹ so với năm 2022, cho thấy các DN/HTX/HKD đang đối mặt với nhiều khó khăn hơn từ thị trường và nền kinh tế. Tỉ lệ hòa vốn cũng chiếm tương đối với 14,35% DN/HTX và 15,1% HKD. Tỉ lệ thua lỗ giữ ở mức thấp với 15,81% ở nhóm HKD và tương đối cao 33,2% ở nhóm DN/HTX. Những con số này cho thấy nền kinh tế giai đoạn hậu Covid-19 tiếp tục còn nhiều thách thức và tốc độ tăng trưởng của DN/HTX/HKD còn chậm.

Mức độ lạc quan và niềm tin của cộng đồng DN/HTX/HKD thể hiện qua đánh giá về triển vọng kinh doanh. Kết quả khảo sát DDCI Hải Phòng 2023 cho thấy chỉ 10,12% HKD và 27,43% DN/HTX sẽ mở rộng kinh doanh, có tăng so với giai đoạn 2020-2021, nhưng giảm nhẹ so với năm 2022. Trong cả hai nhóm DN/HTX và HKD, phần lớn các DN/HTX/HKD vẫn lựa chọn thận trọng giữ nguyên quy mô kinh doanh như hiện tại, cụ thể là 81,06% HKD và 65,5% DN/HTX. Tỉ lệ đóng cửa/giảm quy mô ở nhóm DN/HTX là 7,07%, ở nhóm HKD là 8,82%, giảm theo chuỗi thời gian cho thấy những điểm sáng trong bức tranh kinh tế có phần “ảm đạm” trong năm 2023.

Như vậy, kể từ sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế tuy được kì vọng sẽ phục hồi nhưng những tác động từ suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến mức tăng trưởng chung của DN/HTX/HKD, dự báo nhiều thách thức mà DN/HTX/HKD sẽ đối mặt trong thời gian tới.

Đánh giá chung về môi trường đầu tư, kinh doanh thành phố Hải Phòng, phần lớn các DN/HTX/HKD đều đồng ý cho rằng môi trường được cải thiện hơn và chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan cũng được nâng cao. Cụ thể, 96,45% HKD và 96,7% DN/HTX cho rằng chất lượng quản lý về kinh tế của chính quyền địa phương hoặc Sở, ban, ngành có cải thiện. Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế – xã hội, các Sở, ban, ngành và quận, huyện cũng đã dành sự quan tâm nhất định đến các vấn đề phát triển bền vững, bao trùm và bảo tồn các giá trị lịch sử, truyền thống. Theo đó, 85,98% HKD và 60,82% DN/HTX đồng ý với nhận định chính quyền quận, huyện hoặc Sở, ban, ngành có quan tâm và đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực phát triển bền vững, bao trùm trong các hoạt động quản lý và điều hành kinh tế./.