Lưu ý về kê khai thông tin ủy quyền trên hệ thống đăng ký khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

Người thực hiện thủ tục là người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) cần lưu ý về thao tác kê khai thông tin ủy quyền trên hệ thống đăng ký khi thực hiện thủ tục ĐKDN trực tuyến.

Hiện nay, Phòng Đăng ký kinh doanh Hải Phòng nhận thấy đa số người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị ĐKDN không trực tiếp thực hiện thủ tục ĐKDN mà ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện. Việc ủy quyền thực hiện thủ tục này được quy định tại Điều 12 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về ĐKDN, cụ thể như sau:

1. Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

2. Trường hợp ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân người được giới thiệu.

Trong trường hợp này, người thực hiện thủ tục là người được ủy quyền thực hiện thủ tục ĐKDN cần lưu ý kê khai đầy đủ thông tin ủy quyền theo các trường hợp nêu trên vào hệ thống đăng ký. Cụ thể, tại khối thông tin “Người nộp hồ sơ“, người thực hiện thủ tục chọn vai trò người nộp hồ sơ là “Người được ủy quyền“, lưu hệ thống đăng ký sau đó chuyển sang khối thông tin “Thông tin ủy quyền” để kê khai đầy đủ vào các ô.

Căn cứ lưu ý mà Phòng Đăng ký kinh doanh Hải Phòng đã đề cập từ bài viết về nội dung ký xác thực hồ sơ, trong trường hợp này, người thực hiện thủ tục cần đảm bảo rằng thông tin về “Người nộp hồ sơ“, thông tin về “Người ký xác thực hồ sơ” và thông tin về “Người được ủy quyền” đều là thông tin của một cá nhân.

Mặc dù là một thao tác hết sức đơn giản trên hệ thống đăng ký nhưng Phòng Đăng ký kinh doanh Hải Phòng nhận thấy có không ít trường hợp người thực hiện thủ tục là người được ủy quyền thực hiện thủ tục đã bỏ quên thao tác này, khiến Phòng Đăng ký kinh doanh Hải Phòng phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung và quá trình thực hiện thủ tục bị kéo dài rất đáng tiếc. Với bài viết này, Phòng Đăng ký kinh doanh Hải Phòng hi vọng quý doanh nghiệp lưu ý thực hiện đầy đủ để thủ tục đăng ký được suôn sẻ, thuận lợi!