Chương trình làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể

Từ ngày 07/11/2023 đến ngày 08/11/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể hợp tác xã thành phố cùng các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Lao động – Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hoá và Thể thao, Du lịch; Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Hải Phòng; Hội Nông dân thành phố; Liên minh Hợp tác xã thành phố; Ủy ban nhân dân các quận, huyện đã tiếp Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể. Trưởng đoàn công tác là ông Đặng Văn Thanh – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, trưởng đoàn cùng đại diện các bộ ngành.

Sáng ngày 07/11/2023, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo) và Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Điện năng An Hưng (huyện An Dương).

Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thắng Thủy hoạt động kinh doanh chính là bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ bảo quản kho lạnh, với doanh thu là 3,6 – 4 tỷ/năm, lợi nhuận 20% doanh thu, thu nhập trung bình 8tr/người/tháng. Năm 2020, Hợp tác xã được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hỗ trợ một Hệ thống kho lạnh bảo quản nông sản trị giá 279.900.000 đồng dùng để bảo quản khoai tây giống và bảo quản hoa, nông sản.

(Hình ảnh Đoàn làm việc tại Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thắng Thủy)

 

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Điện năng An Hưng hoạt động chủ yếu là dịch vụ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ quản lý kinh doanh điện và dịch vụ vệ sinh môi trường. Về dịch vụ sản xuất nông nghiệp, Hợp tác xã đang sản xuất và xuất khẩu sản phẩm hành lá xanh, sản phẩm đạt chuẩn Ocop 4 sao. Năm 2022, HTX An Hưng xuất khẩu sản phẩm hành lá xanh sang Nhật được 50 tấn và năm 2023 xuất khẩu được 70 tấn. Về dịch vụ quản lý kinh doanh điện, HTX An Hưng đang quản lý vận hành hoạt động kinh doanh dịch vụ điện phục vụ 3.750 khách hàng. Cơ sở vật chất hệ thống lưới điện gồm 14 trạm biến áp với tổng dung lượng 6150 KVA và 42 Km đường dây hạ thế, trong đó 6 trạm biến áp và 42 km đường dây hạ thế là tài sản của HTX với tổng giá trị 14 tỷ đồng. Về dịch vụ vệ sinh môi trường hàng ngày HTX xử lý 14m3 rác. Doanh thu năm 2022 là 30 tỷ đồng, năm 2023 là 32 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động trung bình là 6,5 triệu/tháng/người. HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng An Hưng là một trong ba đơn vị được thành phố lựa chọn tham gia Đề án hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2021-2025. HTX lựa chọn mô hình tích tụ tập trung ruộng đất có có quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

(Hình ảnh Đoàn làm việc tại HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng An Hưng)

 

Chiều ngày 07/11/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành, đơn vị Ủy ban nhân dân các quận, huyện đã làm việc với Đoàn công tác về nội dung tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và thực hiện các nội dung liên quan đến phát triển hợp tác xã trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Thành phố có 589 hợp tác xã, 01 liên hiệp hợp tác xã và 85 tổ hợp tác. Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung về: chính sách hỗ trợ cho HTX, quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, vướng mắc trong giải thể, phá sản HTX, các mô hình HTX, nông thôn mới… kết quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục.

(Hình ảnh Đoàn làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư)

 

Sáng ngày 08/11/2023, Đoàn công tác đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023. Bên cạnh việc đi sâu, chia sẻ những điểm mới trong Nghị định. Các đại biểu đã tập trung trao đổi thảo luận về khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị định như việc xử lý tài sản của hợp tác xã, phân loại hợp tác xã và áp dụng các chính sách hỗ trợ hợp tác xã… Đoàn đã tiếp thu và tổng hợp các ý kiến tham gia đóng góp của các đơn vị để chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện Nghị định.