Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ gặp mặt Doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Vào hồi 14h00′ ngày 11/10/2023, Thường trực Chính phủ tổ chức gặp mặt đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Tham dự Hội nghị gồm có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Lưu Quang, các Bộ, ngành Trung ương, 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp tiêu biểu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng tốt đẹp tới đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Tại điểm cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, tham dự Hội nghị có Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng, các Sở, ban, ngành, Đảng ủy khối doanh nghiệp, VCCI chi nhánh miền Duyên Hải, 30 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng dự và chủ trì tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, nhanh chóng tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Cần xác định rõ việc cải cách thể chế, tháo gỡ ngay các rào cản pháp lý, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi là giải pháp đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, cần tập trung giải quyết những bất cập đã được doanh nghiệp phản ánh nhiều lần.

Cần vận dụng cơ chế “một luật sửa nhiều luật” đối với các những vướng mắc, điểm nghẽn đã được làm rõ, đi kèm với quy trình thực hiện rút gọn để có thể thực thi ngay.

Thứ hai, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận vốn và các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước.

Tập trung vốn tín dụng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên. Tích cực giải ngân các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp đã được ban hành.

Các đại biểu dự tại Điểm cầu Hải Phòng

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Thiết lập các đầu mối thông tin thị trường đối với các sản phẩm xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng các cam kết tại các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới để đẩy mạnh xuất khẩu.

Xem xét mở rộng diện áp dụng của chính sách miễn thị thực đơn phương trong thời gian tới. Triển khai giải pháp thúc đẩy khai thác mở rộng các đường bay quốc tế đến Việt Nam…

Thứ tư, hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

Thứ năm, đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, hoàn thiện thể chế khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng các mô hình kinh doanh bền vững, các ngành công nghiệp mới và phát triển các ngành kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn./.