Chính phủ họp trực tuyến với các Bộ, cơ quan và địa phương về tình hình giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 29/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các Bộ, cơ quan và địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Tham dự  Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có sự tham dự của các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới nguyên nhân giải ngân vốn thấp, tình trạng nhiều địa phương đi xin dự án ODA nhưng không bố trí vốn đối ứng cho dự án, cơ quan nào gây khó khăn, phiền hà cho thủ tục ODA,… Thủ tướng cũng nêu ra một số nguyên nhân về phía Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án năng lực kém, lúng túng, không có kinh nghiệm trong tổ chức thi công, việc chuẩn bị dự án còn sơ sài, đơn giản…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 10 tháng đầu năm 2020, đặc biệt trong các tháng 9 và 10, các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Hội nghị giao ban trực tuyến thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Các Đoàn công tác của Chính phủ tới các địa phương làm việc để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhờ đó tình hình thực hiện và giải ngân nguồn vốn nước ngoài đã có những chuyển biến. Tính đến ngày 31/10/2020, tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương ước đạt 18.089 tỷ đồng, bằng 30,15% so với kế hoạch giao. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá trị (12.367 tỷ đồng) và tỉ lệ (27,09%). Điều này cho thấy tỷ lệ giải ngân ước 10 tháng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm, mặc dù tình hình có được cải thiện song tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài còn thấp.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Hải Phòng.

Hải Phòng là một trong những địa phương có cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện giải ngân ODA

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở các địa phương trong khu vực miền Trung tập trung công tác cứu trợ, cứu nạn không để người dân bị đói rét, các địa phương trên cả nước tích cực giúp đỡ, cứu trợ cùng chung tay vì miền Trung.

Về vấn đề giải ngân ODA, Thủ tướng cũng nhắc các địa phương trong cả nước tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khi 9 tháng mới đạt tỷ lệ giải ngân 60%, còn lượng vốn rất lớn chưa giải ngân, các địa phương phải thúc đẩy từng dự án để việc giải ngân đạt mức 90%.

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và ghi nhận quyết tâm của nhiều địa phương trong thực hiện giải ngân vốn ODA, trong đó Hải Phòng là một trong những địa phương có cách làm hay và sáng tạo.

Thủ tướng nhấn mạnh, nguồn vốn ODA là nguồn lực quan trọng góp phần phát triển đất nước, do đó đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để giúp các dự án ODA đảm bảo được tiến độ, qua đó Chính phủ có lộ trình trung hạn 5 năm cho nguồn vốn ODA một cách bải bản, thống nhất hơn. Trong 2 tháng còn lại của năm 2020, Thủ tướng đề nghị các người đứng đầu các Bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương trên cả nước tiếp tục thực hiện quyết liệt và đồng bộ, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý giải quyết những tồn tại, bất cập. Chấm dứt tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, quan liêu, nhũng nhiễu để việc giải ngân các nguồn vốn trong đó có ODA được thuận lợi và đạt hiệu quả cao, Thủ tướng khẳng định.

Theo báo cáo của UBND thành phố, về giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, các địa phương thành phố đã hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2020 cho các dự án. Việc giao kế hoạch toàn bộ vốn năm 2020 (gồm cả các nguồn vốn được bổ sung trong năm) cho các dự án đã hoàn thành trong tháng 8/2020, trong đó có 77 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương cho Dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Hải Phòng và hơn 1.456 tỷ đồng nguồn thưởng vượt dự toán thu năm 2019 và đầu tư trở lại theo cơ chế đặc thù. Các chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện đúng tiến độ giải ngân của từng dự án đã cam kết theo từng Quý, trong trường hợp giải ngân không đạt tiến độ theo cam kết, thành phố sẽ xem xét điều chuyển vốn theo quy định; trường hợp cần thiết sẽ điều chuyển chủ đầu tư dự án (theo thẩm quyền).

Đối với kết quả giải ngân vốn ODA, năm 2020 thành phố đã phân bổ kế hoạch vốn là 1.301,9 tỷ đồng; tính đến ngày 27/10/2020, thành phố giải ngân được 464,954 tỷ đồng; số vốn dự kiến không có nhu cầu và khả năng giải ngân năm 2020 là 76,940 tỷ đồng…

Minh Hảo