Rà soát tiến độ thực hiện các Dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc họp.

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 29/9, UBND thành phố Họp rà soát tiến độ thực hiện các Dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP làm Chủ đầu tư. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đồng chủ trì cuộc họp. Tham dự họp có đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân; Quân chủng Phòng không – Không quân; Cục Hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không miền Bắc; Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP; cùng lãnh đạo các Sở, ngành chức năng và địa phương liên quan của thành phố.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không và Kế hoạch đầu tư phát triển trung hạn các cảng hàng không giai đoạn 2015 – 2025, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) triển khai thực hiện các Dự án đầu tư phát triển CHKQT Cát Bi, gồm: Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi, có công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm, được thiết kế dạng tuyến tính 2 cao trình đi và đến tách biệt bao gồm đường tầng tiếp cận cảng và 04 cầu ống lồng phục vụ hành khách, với tổng mức đầu tư khoảng 2.050 tỷ đồng. Hiện, ACV đã phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở; đang hoàn tất các thủ tục về quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án để trình thiết kế cơ sở lên Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định làm căn cứ phê duyệt dự án; Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa có quy mô khai thác 100 nghìn tấn hàng hóa/năm được thiết kế có khả năng nâng cấp mở rộng đạt 250 nghìn tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư 390 tỷ đồng; Dự án Xây dựng trụ sở văn phòng làm việc – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 65,9 tỷ đồng.

Đối với các Dự án: Nâng cấp cải tạo sân đỗ máy bay khu vực nhà ga cũ và đường lăn W2 đã được ACV tổ chức khởi công công trình ngày 24/3/2020, hiện khối lượng thi công đạt khoảng 56%; Dự án Mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 (trước nhà ga hàng hóa, dự án tại khu đất với diện tích 5,49ha): ACV đã triển khai xong công tác lựa chọn nhà thầu để triển thi công xây dựng khi được bàn giao đất; Dự án Mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 (trước nhà ga hành khách T2 mới) hiện đang được ACV tiến hành công tác thiết kế dự kiến sẽ hoàn thành các thủ tục trong tháng 9/2020 để triển khai các bước tiếp theo.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đi vào hoạt động đến nay gần 5 năm, sản lượng hành khách hiện đang tăng trưởng nhanh qua từng năm. Năm 2018, CHKQT Cát Bi đạt 2,31 triệu hành khách; năm 2019, đạt 2,63 triệu hành khách; 7 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của COVID 19 sản lượng tại cảng chỉ đạt 1,23 triệu hành khách giảm 20,5% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 42% kế hoạch năm 2020.

Phó Chủ tịch cho biết, trong giai đoạn hiện nay, các nhà đầu tư cũng như khách du lịch trong nước và quốc tế đến Hải Phòng cao hơn trước, thu hút đầu tư nước ngoài tại Hải Phòng cũng luôn đứng tốp 3 cả nước… chính vì vậy, chủ trương đầu tư xây dựng thêm nhà ga hành khách số 2 là rất cấp thiết. Phó Chủ tịch mong muốn Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP cùng các đơn vị liên quan giúp đỡ tạo điều kiện nhanh nhất để triển khai các dự án phục vụ hiệu quả cho phát triển KTXH của thành phố. Phó Chủ tịch giao Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các Sở, ngành chức năng thành phố phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị liên quan tham vấn, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, thủ tục điều chỉnh quy hoạch để dự án sớm được phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, Hải Phòng đã và đang trở thành động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước, là trung tâm hội nhập quốc tế. Thứ trưởng khẳng định, Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn ủng hộ việc triển khai các Dự án đầu tư phát triển CHKQT Cát Bi, đồng thời bày tỏ kỳ vọng thời gian tới CHKQT Cát Bi sẽ được triển khải làm sân bay căn cứ cho các Hãng hàng không của Việt Nam. Thứ trưởng đề nghị Cục HKVN sớm bàn giao mặt bằng cho ACV để triển khai thực hiện dự án; các đơn vị liên quan của Bộ khẩn trương thẩm định phê duyệt Quy hoạch chi tiết; hoàn thiện các thủ tục để có thể khởi công Dự án mở rộng sân đỗ trước ngày 13/10/2020…

Minh Hảo