Biến du lịch thành động lực phát triển là con đường tất yếu của quận Đồ Sơn (*)

(Phát biểu của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Đồ Sơn lần thứ 25, nhiệm kỳ 2020-2025)

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ quận Đồ Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý, thưa toàn thể đại hội!

Hôm nay, Đảng bộ quận Đồ Sơn tổ chức Đại hội lần thứ 25, nhiệm kỳ 2020-2025, thay mặt Thành ủy, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể đảng viên và nhân dân quận Đồ Sơn lời chúc sức khỏe. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Kính thưa Đại hội!

 Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Đồ Sơn có nhiều nỗ lực, cố gắng, đạt được những kết quả quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố và Nghị quyết 24 Đảng bộ quận. Những kết quả và thành tích đó được thể hiện rõ trong Báo cáo chính trị mà Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa 24 trình đại hội. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng bộ quận, tại đại hội đảng bộ các tổ chức cơ sở Đảng và trên cơ sở thuộc quận, tôi được biết là dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã được thảo luận sôi nổi, phân tích sâu rộng, nhiều đảng viên cao tuổi cũng tâm huyết tham gia đóng góp, đánh giá khá toàn diện, cả thành tích và những mặt còn hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ quận.

Thay mặt Thành ủy, tôi có một số ý kiến làm nổi bật thêm những kết quả của nhiệm kỳ vừa qua như sau:

Một: Trước hết phải khẳng định, từ năm 2015 tới nay, kinh tế – xã hội quận Đồ Sơn có chuyển biến mạnh mẽ, hòa nhịp được với xu hướng phát triển chung của toàn thành phố. Toàn bộ 18/18 chỉ tiêu kinh tế – xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 24 đề ra đã hoàn thành, có 9 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 16,39%/năm, vượt chỉ tiêu đại hội (từ 13-15%). Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nhóm các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, xây dựng tăng, nhóm ngành nông nghiệp, thủy sản giảm từ 22,4% xuống còn 11,6%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gấp 2,12 lần so với giai đoạn 2010-2015.

Hai: Việc thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào địa bàn bước đầu có khởi sắc. Sau nhiều năm trầm lắng, trì trệ, trong nhiệm kỳ vừa qua, tổng vốn đầu tư toàn xã hội vào Đồ Sơn tăng 19,9%/năm, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra. Đồ Sơn được một số nhà đầu tư lớn quan tâm, trong đó các dự án của tập đoàn Geleximco đang được triển khai khẩn trương, bước đầu thu được kết quả tích cực.

Để có được những kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị quận đã vào cuộc, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, thực hiện thu hồi hàng trăm ha đất, mặt nước, không phải cưỡng chế là thành công lớn đáng ghi nhận.

Ba: Đảng bộ, chính quyền quận Đồ Sơn đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt phương châm lãnh đạo của Thành ủy là an sinh xã hội phải đi trước một bước so với tốc độ phát triển kinh tế. Vì vậy, các cơ chế hỗ trợ vật tư, xi măng để cải tạo hè đường, ngõ phố đạt được kết quả quan trọng, việc triển khai chủ trương của thành phố về hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách được triển khai tích cực. Đặc biệt, việc tặng quà, động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ nhân ngày Lễ, Tết được quan tâm. Công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,94% đầu nhiệm kỳ, xuống còn 0,25% năm 2020, thấp hơn tỷ lệ chung của thành phố (0,5%).

Bốn: Công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ quận đặc biệt chú trọng; nội bộ Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy luôn bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất vì sự nghiệp chung. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Ban Chấp hành Đảng bộ quận bám sát và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, các nghị quyết của Thành ủy, năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên được nâng cao, hệ thống chính trị được tăng cường, đội ngũ cán bộ có bước trưởng thành, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, được nhân dân tin tưởng.

Từ những kết quả nổi bật nêu trên, có thể khẳng định rằng: Nhiệm kỳ Đại hội 24 vừa qua của Đảng bộ quận Đồ Sơn đã đạt được kết quả có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo nên những chuyển biến của thành phố Hải Phòng trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Thay mặt Thành ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Đồ Sơn đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 Kính thưa Đại hội!

 Thành tích đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là rất quan trọng, rất đáng ghi nhận, nhưng chúng ta cũng thấy rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế. Trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ quận cũng đã chỉ rõ. Tôi cho rằng, vấn đề lớn nhất của quận Đồ Sơn là tiềm năng du lịch chưa được phát huy tương xứng với vùng đất nổi tiếng được sự ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên, có nhiều giá trị lịch sử văn hóa quý giá mang đậm bản sắc của cư dân miền biển. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước tại một số lĩnh vực như trật tư đô thị, tài nguyên môi trường, dịch vụ thương mại còn chưa đạt yêu cầu.

Trong quá trình thảo luận, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu bên cạnh việc đánh giá khách quan những thành tích đạt được, cần phân tích làm rõ thêm, sâu sắc thêm các vấn đề còn tồn tại nói trên, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, Báo cáo chính trị và dự thảo nghị quyết của đại hội đã xác định chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng lợi thế, xây dựng quận Đồ Sơn trở thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, thông minh, trung tâm du lịch của cả nước và quốc tế vào năm 2025”. Chủ đề đó hoàn toàn phù hợp với định hướng của Thành ủy về đường lối xây dựng, phát triển thành phố trong giai đoạn tới, nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi lưu ý các đồng chí một số nội dung sau:

Thứ nhất: Một trong ba đột phá về phát triển kinh tế – xã hội của thành phố trong những năm tới là phát triển du lịch, trong đó trọng điểm là Cát Bà và Đồ Sơn. Quận Đồ Sơn là vùng đất ven biển, giàu tiềm năng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có những dấu ấn lịch sử văn hóa lâu đời, độc đáo, biến du lịch thành động lực phát triển là con đường tất yếu của quận Đồ Sơn.

Để làm chuyển biến một cách căn bản hạ tầng du lịch, môi trường du lịch, Đảng bộ, chính quyền quận cần lưu ý triển khai các công việc sau:

1- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, bao gồm các hoạt động kinh doanh du lịch và các dịch vụ phục vụ du lịch, xây dựng hình ảnh vùng đất và con người Đồ Sơn thân thiện, mến khách; kiên quyết xử lý những hành vi kinh doanh thiếu lành mạnh, thiếu văn hóa làm ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh và môi trường du lịch của địa phương.

2- Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp triển khai các dự án du lịch nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhanh chóng nâng cấp chất lượng dịch vụ du lịch của Đồ Sơn.

3- Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ mới cần phải có sự xem xét, làm rõ tại sao trong những năm trước đây nhiều dự án về du lịch mà các doanh nghiệp đã đăng ký, thậm chí đã khởi công, triển khai một bước nhưng đến nay về cơ bản vẫn đứng yên, chưa tạo ra những sản phẩm du lịch như kỳ vọng, chưa có biện pháp xử lý, gây bức xúc trong nhân dân.

Thứ hai: Đồ Sơn được xác định là 1 trong những hướng để mở rộng phát triển đô thị Hải Phòng theo quy hoạch đã phê duyệt. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, chúng ta đã triển khai được nhiều công việc theo định hướng này. Trong nhiệm kỳ tới, thành phố sẽ cùng với quận tăng cường đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông, cải thiện, nâng cấp hệ thống cây xanh, phát triển đô thị sinh thái nghỉ dưỡng biển.

Đây là một định hướng rất quan trọng đối với tương lai của quận Đồ Sơn, do vậy, Đảng bộ, chính quyền quận cần phải quản lý chặt chẽ quy hoạch, trong đó chú trọng quản lý các quỹ đất, nhất là đất đai dọc các tuyến đường mới đang được xây dựng trên địa bàn như tuyến đường bộ ven biển, đường nối từ đường bộ ven biển tới ngã 3 Vạn Bún… Đồng thời, quận cần làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải, nước thải nhất là trong các khu du lịch, giám sát chặt chẽ các nguồn xả thải ra môi trường, xử lý nghiêm các vi phạm theo pháp luật.

Thứ ba: Cùng với việc phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền quận Đồ Sơn phải tiếp tục dành nhiều quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực văn hóa xã hội. Trong đó chính quyền quận cần phải đề ra các biện pháp mới để quản lý tốt hơn các lễ hội văn hóa truyền thống, các khu di tích có giá trị văn hóa tâm linh cao của địa phương, biến thành nguồn lực thúc đẩy phát triển du lịch.

Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội phải luôn là một nhiệm vụ được ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền quận. Trong quá trình đó, Đảng bộ quận cần huy động toàn hệ thống chính trị thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chủ trương của thành phố để cải thiện, nâng cao toàn diện đời sống của các tầng lớp nhân dân, không để một ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển của thành phố. Tôi đề nghị, Đảng bộ quận Đồ Sơn đề ra chủ trương và kiên quyết phấn đấu đến hết năm 2021 quận không còn hộ nghèo.

Thứ tư: Đặc biệt chú trọng các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, trong đó phải thường xuyên tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11, khóa 12) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Rút kinh nghiệm từ những bài học trong quá khứ, Đảng bộ quận cần làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, bảo đảm đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp phường và cấp quận đều phải là những đồng chí vừa có năng lực, có trách nhiệm, vừa phải có phẩm chất đạo đức trong sáng được nhân dân tin cậy và tín nhiệm.

 Kính thưa Đại hội!

 Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ tới, để Ban Chấp hành Đảng bộ quận Đồ Sơn nhiệm kỳ 2020-2025 thực sự là một tập thể trí tuệ, đổi mới, năng động, sáng tạo đủ sức lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân toàn quận trong giai đoạn mới.

Những đồng chí được bầu vào Đoàn đại biểu của Đảng bộ quận dự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 phải là những đảng viên tiêu biểu để có thể đóng góp vào thành công chung của đại hội.

Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ toàn thành phố triển khai Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Đồ Sơn được Đảng bộ thành phố xác định là một trong ba vùng đột phá phát triển kinh tế xã hội, do vậy sẽ được thành phố bố trí một nguồn lực lớn để đầu tư phát triển. Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, cùng quyết tâm chính trị của Đại hội “Đoàn kết – Đổi mới – Sáng tạo – Phát triển”, chúng ta tin tưởng rằng, việc xây dựng, phát triển Đồ Sơn sẽ bước sang một trang mới, có ý nghĩa lịch sử. Nhất định đến năm 2025, Đồ Sơn sẽ khẳng định được vị trí là một trung tâm du lịch văn minh, hiện đại của cả nước, trở thành một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của toàn thành phố chúng ta.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể đại hội sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Chúc Đại hội Đảng bộ quận Đồ Sơn lần thứ 25 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề của Báo Hải Phòng