Thu ngân sách nội địa 6 tháng đầu năm 2020: Tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2019

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành,  tác động xấu tới nền kinh tế cả nước và toàn thế giới, số thu ngân sách nội địa của Hải Phòng vẫn đạt kết quả khá tốt. Đây là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế- xã hội (KTXH) của Hải Phòng, tạo nền tảng để thành phố vươn lên, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nội địa năm 2020 với số thu 33.000 tỷ đồng.

Công ty CP cấp nước Hải Phòng là 1 trong những doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao, góp phần thực hiện dự toán thu ngân sách 6 tháng đầu năm. (Trong ảnh: Nhà máy nước An Dương thuộc Công ty CP cấp nước Hải Phòng)

Nhiều tín hiệu khởi sắc

Theo Cục Thuế Hải Phòng, chưa năm nào việc thực hiện dự toán thu ngân sách gặp nhiều khó khăn và chịu tác động nặng nề như 6 tháng đầu năm 2020. Đại dịch COVID-19 gây nên những ảnh hưởng ngoài dự báo, khiến công tác thu cũng bị động theo. Các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế của Chính phủ liên tục được ban hành, nhiều khoản thu bị sụt giảm hoặc phải kéo dài tới cuối năm mới được thu. Tuy nhiên, với quyết tâm, cố gắng cao độ, dưới sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, công tác thu ngân sách cơ bản bám sát kế hoạch năm vốn được xây dựng ở mức khá cao, tăng tới 6000 tỷ đồng so với số thực thu năm 2019.

6 tháng đầu năm, số thu ngân sách nội địa của Hải Phòng đạt 13.794 tỷ đồng, bằng 44,7% dự toán pháp lệnh, 41,8% dự toán phấn đấu và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, số thu trong tháng 6, khi đại dịch COVID- 19 bước đầu được đẩy lùi,  cũng khả quan hơn, đạt 3886,2 tỷ đồng, tăng 89,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Có được kết quả đó là nhờ Cục Thuế triển khai quyết liệt và đồng bộ 5 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhiệm vụ cụ thể về công tác thuế; chủ động, tích cực tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố các giải pháp thu thuế trong bối cảnh đại dịch COVID-19; đôn đốc các đơn vị, phòng, ban thực hiện nhiệm vụ thu thuế năm 2020, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của toàn ngành như: thanh tra, kiểm tra thuế; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế và hỗ trợ người nộp thuế; tăng cường công tác quản lý nợ và thu hồi nợ đọng thuế… Trong đó, nổi bật là tham mưu kịp thời các giải pháp để tăng thu từ nguồn sử dụng đất khi doanh thu của khu vực doanh nghiệp sụt giảm tới 20% so với cùng kỳ năm 2020; số thu thuế thu nhập cá nhân của chuyên gia, quản lý doanh nghiệp người nước ngoài bị sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch, không sang Việt Nam làm việc.

Quyết tâm hoàn thành dự toán thu năm 2020

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương tổ chức ngày 2-7, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Hải Phòng phấn đấu không điều chỉnh các chỉ tiêu KTXH, đặc biệt là phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nội địa năm 2020. Đây là quyết tâm cao nhưng cũng là nhiệm vụ rất nặng nề, bởi để hoàn thành thu 33.000 tỷ đồng, trong 6 tháng cuối năm, thành phố phải thu được hơn 19.000 tỷ đồng.

Với vai trò chủ lực trong thu ngân sách nội địa, Cục Thuế họp bàn, xác định các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ thu thuế 6 tháng cuối năm. Theo đó, Cục Thuế tiếp tục theo dõi sát tình hình biến động KTXH, các nhân tố ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách để tham mưu kịp thời với thành phố các biện pháp ứng phó; khai thác các nguồn thu bù đắp các khoản hụt thu; tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh để sớm hồi phục, có số phát sinh nộp ngân sách. Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung quyết liệt 2 nhiệm vụ trọng tâm là thanh tra, kiểm tra thuế và thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường thanh tra theo chuyên đề. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát tất cả dự án trên địa bàn nhằm đôn đốc thu nộp kịp thời các nghĩa vụ thuế vào ngân sách Nhà nước như thuế nhà thầu nội tỉnh, nhà thầu vãng lai, lệ phí trước bạ…

Một trong những biện pháp trong các tháng cuối năm được Cục Thuế đề nghị là tăng cường đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất, đôn đốc thực hiện kịp thời các nghĩa vụ tài chính phát sinh như tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách… Cục Thuế cũng đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tạo nên những giá trị gia tăng mới, tạo điều kiện thực hiện dự toán thu ngân sách nội địa.

6 tháng cuối năm, nhiệm vụ thu thuế khá nặng nề, khó khăn, thách thức còn lớn nhưng với tinh thần quyết tâm cao, cùng với những dấu hiệu phục hồi và phát triển của nền kinh tế thành phố, Hải Phòng sẽ có nhiều điều kiện để cán đích số thu 33.000 tỷ đồng, ghi dấu kỷ lục mới trong thu ngân sách của thành phố.

Thanh Hiệp – Ảnh: Duy Thính