Ngày 3/5/2020, Hải Phòng khởi công, khánh thành 3 dự án trọng điểm

(Haiphong.gov.vn) – Trong buổi sáng mai 3/5/2020, thành phố sẽ tổ chức khởi công, khánh thành 3 dự án trọng điểm Chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2020). Cụ thể, UBND thành phố sẽ tổ chức Lễ Thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính; Lễ thông xe tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn đến Nam Hải thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng và Lễ Khởi công Dự án xây dựng tuyến đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.

Lễ Thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính

Dự án đầu tư xây dựng Nút giao Nam cầu Bính được khởi công từ ngày 2/9/2018, sau hơn 20 tháng thi công khẩn trương và được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, công trình Nút giao Nam cầu Bính thông xe, góp phần cải thiện điều kiện giao thông, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm.

Ảnh: Trọng Luân

Trong các ngày 1/5 và 2/5, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Bình đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính và Lễ thông xe Dự án Phát triển giao thông đô thị để đảm bảo các buổi lễ diễn ra trang trọng và an toàn

Đây là nút giao khác mức 3 tầng, có hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng – Hồng Bàng, chiều rộng hầm trong lòng Bh=13m; cầu vượt các nhánh trong nút giao, chiều rộng cầu Bc= 8 – 12m tùy theo vị trí; Tốc độ thiết kế trong nút giao: 30 ÷ 40Km/h, đường ngoài nút giao: 60Km/h; Tải trọng thiết kế: HL93, người đi bộ 3×10-3Mpa; Kết cấu mặt đường: cấp cao A1, mô-đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥155Mpa, tải trọng trục tính toán 10kN; Tĩnh không vượt đường bộ: H≥4,75m. Tĩnh không vượt đường sắt H≥6,0m; Xây dựng hệ thống chiếu sáng trang trí nghệ thuật; trồng cây xanh.

Lễ thông xe tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn đến Nam Hải thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng

Trải qua hơn 6 năm triển khai thi công, công trình tuyến đường trục đô thị Bắc Sơn – Nam Hải đã chính thức hoàn thành, tạo thành tuyến kết nối trực tiếp, giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía Đông thành phố (quận Hải An) với khu vực phía Tây thành phố (huyện An Dương); tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành (Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền), giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão đến trung tâm thành phố đồng thời góp phần nâng tầm kết nối (đặc biệt là vận tải hàng hóa) giữa thành phố Hải Phòng với vùng đồng bằng Bắc Bộ, như tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Ảnh: Hồng Phong

– Dự án bao gồm 3 hợp phần:

+ Hợp phần A – Phát triển đường trục đô thị: thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An. Hợp phần này sẽ nâng cao điều kiện đi lại trong đô thị và giao thông vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng, bao gồm:

– Xây dựng tuyến đường kết nối Đông – Tây từ Bắc Sơn đến Nam Hải với chiều dài 19,8 km. Trong đó, đoạn Bắc Sơn – Quán Trữ (9,5km) có mặt cắt ngang 27,5m bao gồm 6 làn xe. Đoạn Quán Trữ  –  Nam Hải (10,3km) có mặt cắt ngang 50,5m bao gồm 6 làn xe đối ngoại và 4 làn xe đối nội. Xây dựng công trình trên tuyến bao gồm 2 cầu lớn là cầu Đồng Khê và cầu Niệm 2 bắc qua sông Lạch tray. Mỗi cầu có chiều dài 545m, mặt cầu rộng 30m; cầu Rế có chiều dài 87,3m qua sông Rế; xây dựng 180m hầm chui dưới đường dẫn lên cầu Rào 1.

– Cải tạo cầu Niệm 1 và nâng cấp đường Trường Chinh;

+ Hợp phần B – Cải thiện giao thông công cộng: thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Bao gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng dọc tuyến hành lang thí điểm; mua sắm 20 xe buýt; mua sắm hệ thống GPS, bảng LED và hệ thống truyền thông; hỗ trợ kỹ thuật thành lập Cơ quan quản lý giao thông công cộng (PTA).

+ Hợp phần C – Nâng cao năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực.

Lễ Khởi công Dự án xây dựng tuyến đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên

Ngay sau khi phát lộ bãi cọc Cao Quỳ, tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương thực hiện việc bảo vệ bãi cọc và phối hợp với các nhà khoa học, lịch sử nghiên cứu, bảo tồn bãi cọc để phát huy giá trị lịch sử, lòng tự hào về những dấu tích chiến công lừng lẫy của dân tộc trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử năm 1288, đặc biệt là những đóng góp của quân và dân Hải Phòng trong cuộc kháng chiến để mang lại chiến thắng, đập tan tham vọng của đế quốc Nguyên Mông.

Được sự đồng ý của Thành ủy và HĐND thành phố, UBND thành phố triển khai xây dựng khu bảo tồn di tích lịch sử bãi cọc Cao Quỳ trở thành nơi giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Bên cạnh đó xây dựng tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ, nhằm từng bước xây dựng và hoàn thiện đường vành đai phía Bắc huyện Thủy Nguyên (từ đường tỉnh 359 tại đầu đập Minh Đức tới đường tỉnh 352 xã Lại Xuân). Đồng thời, đáp ứng nhu cầu giao thông cho nhân dân từ quốc lộ 10 tới khu vực bãi cọc, kết nối giao thông giữa các khu di tích dọc theo bờ hữu sông Bạch Đằng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng, góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan, tăng khả năng khai thác cho hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường. Việc đầu tư này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và các dịch vụ khác… trục đường quan trọng kết nối các khu vực phòng thủ dọc phía Bắc huyện Thủy Nguyên, đáp ứng khả năng độc lập tác chiến cao trong các tình huống có thể xảy ra, góp phần củng cố, tăng cường quốc phòng – an ninh…

Bãi cọc Cao Quỳ khi mới được phát lộ. Ảnh: Quốc Trung

Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ

Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 30.680m², bao gồm các hạng mục: cổng chính rộng 20 m xây trụ và mái cổng kiểu kiến trúc cổ lợp ngói mũi hài, cánh cổng là gang đúc chi tiết hoa văn; hệ thống tường bao tổng chiều dài 724m xây gạch, mái mũ tường ngói giả cổ; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360m², 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; khu bảo tồn bãi cọc xây dựng mái nhà che khung cột giả cổ diện tích 2.000m². Hệ thống đường dẫn đi xuống bãi cọc cho khách tham quan nằm trong phạm vi nhà mái che. Toàn bộ mặt bằng bãi cọc phát lộ được bảo tồn theo hướng lấp đất, xây dựng hình tượng cọc 3D lộ thiên cho khách tham quan. Ngoài ra còn có hệ thống sân vườn, thảm cỏ xây dựng diện tích 20.000m² cùng các tiện ích khác như: nhà vệ sinh, nhà bảo vệ…

Nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có mục đích trưng bày những hiện vật khai quật tại chỗ, bảo tồn các dấu tích khai quật, trưng bày sa bàn cảnh quan di tích thu nhỏ; khu chuyên đề về diễn giải lịch sử (chiếu phim tư liệu 3D hiện trạng di tích, phim tư liệu về quá trình khai quật khảo cổ bãi cọc, các tư liệu về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông,…). Cách bố trí, trưng bày khoa học về toàn bộ giá trị lịch sử, văn hóa, khảo cổ có định hướng sẽ giúp phát huy hết giá trị của di tích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng, du khách.

Tuyến đường vào Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ

Tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài 3,488 km, nối quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê; chiều rộng từ 18-22m, trong đó mặt đường rộng 12m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc hè rộng 5m. Cùng với đó, còn có bãi đỗ xe rộng 1 ha. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát là lim xanh, long não, xà cừ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, chiều 2/5/2020

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, đến thời điểm này, những phần việc cuối cùng để tổ chức Lễ thông xe 2 dự án giao thông và Lễ khởi công Dự án tại huyện Thủy Nguyên đã hoàn tất, chuẩn bị sẵn sàng cho các buổi lễ diễn ra vào sáng mai 3/5 đảm bảo trang trọng, an toàn.