Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội năm 2020

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 31/12, Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 của Chính phủ tiếp tục chương trình làm việc và bế mạc. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Các đại biểu dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Trong phiên thảo luận, lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo các Bộ, ngành tập trung thảo luận về các vấn đề kinh tế – xã hội, đồng thời trao đổi, giải đáp các kiến nghị của địa phương về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, các bộ, ngành, các địa phương phải không ngừng đổi mới tư duy phát triển, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân; sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực làm nền tảng cho sự phát triển; có cơ chế chính sách cụ thể trong công tác điều hành chỉ đạo của từng ngành, từng lĩnh vực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, trực tiếp chịu trách nhiệm về những chỉ tiêu nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn; phân cấp mạnh mẽ, tăng sự chủ động, giao quyền gắn với trách nhiệm trong quản lý, điều hành.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Các bộ, ngành, các địa phương phải gắn việc chỉ đạo, triển khai với công tác đôn đốc, kiểm tra; kiên quyết xử lý tình trạng trì trệ, thiếu trách nhiệm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; cắt bỏ các thủ tục hành chính gây cản trở cho doanh nghiệp, người dân; đơn giản hóa quy trình xử lý công việc với tinh thần đột phá; xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; khơi dậy văn hóa tinh thần tự lực tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên của dân tộc trong từng cơ quan đơn vị, từng địa phương, doanh nghiệp, nhân dân. Đồng thời coi trọng phát triển nhanh và bền vững từng lĩnh vực, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế – xã hội, củng cố vững mạnh quốc phòng – an ninh để phát triển bền vững.

Thủ tướng đề nghị các ngành, các cấp, các địa phương cần chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Khi còn gần một tháng nữa là Tết Nguyên đán, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là những ngành có chức năng và các địa phương không để thiếu hàng hóa phục vụ Tết, kể cả thịt lợn, không được để đẩy giá, làm ảnh hưởng đến lạm phát quý I. Chăm lo, đảm bảo cho mọi nhà, mọi người đều có Tết, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Cần lưu ý đảm bảo an ninh, trật tự an toàn cho người dân trong dịp Tết.

Lê Ngọc