Đôn đốc tăng thu thuế ngân sách trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, khu vực dịch vụ vận tải hàng hóa và taxi

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 21/8, UBND thành phố họp đôn đốc tăng thu ngân sách trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và khu vực dịch vụ vận tải hàng hóa và taxi. Đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Tổ trưởng Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp chủ trì cuộc họp. Tham dự có các thành viên Tổ công tác đôn đốc chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình kết luận tại cuộc họp

Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố, tính đến tháng 12/2018, có 330 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp nợ 444 tỷ đồng. Trong đó 10 doanh nghiệp có số nợ 321 tỷ. Riêng khối Vinashin nợ 225 tỷ. Thời gian qua, tổ công tác đã tiến hành phân loại các khoản nợ khó thu của 10 doanh nghiệp trong khối các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp. Trong đó, làm việc trực tiếp với 7 doanh nghiệp, lập biên bản doanh nghiệp cam kết nộp số tiền thuế còn nợ vào ngân sách nhà nước. Kết quả lũy kế các doanh nghiệp này đã nộp vào ngân sách nhà nước 10,217 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách và taxi, tính đến tháng 6/2019 có 3.087 doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động. Trong đó doanh nghiệp hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách nộp 28,639 tỷ đồng; doanh kinh doanh taxi nộp 16,2 tỷ đồng…

Tại cuộc họp, các thành viên tổ công tác thuộc các sở ngành như Cục Thuế, Công Thương, Giao thông vận tải, Tài chính đề xuất những biện pháp để tăng cường phối hợp giữa các thành viên tổ công tác trong kiểm tra, rà soát, chống thất thu thuế trong các lĩnh vực công nghiệp; vận tải hàng hóa, hành khách và taxi trên địa bàn thành phố

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên Tổ công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Tổ trưởng tổ công tác nhấn mạnh: Trong thời gian qua, ngành Thuế và một số ngành chức năng trong lĩnh vực này đã có những cố gắng về thu thuế và thu hồi nợ thuế. Tuy nhiên  kết quả còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Để làm tốt công việc này trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị: Văn phòng UBND thành phố phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế để có phân công lại cụ thể trách nhiệm của các thành viên trong Tổ, chậm nhất 31/8 báo cáo UBND thành phố. Trên cơ sở phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên, giao Cục Thuế chủ trì lên danh mục cụ thể các doanh nghiệp chịu thuế; danh mục các doanh nghiệp còn nợ thuế trong lĩnh vực này; bước đầu phân loại mức độ nợ thuế. Phát huy trách nhiệm của Cục Thuế, của các cơ quan liên quan đến việc áp dụng biện pháp thu hồi thuế, thu hồi nợ thuế; rà soát  lại, chỉ ra những doanh nghiệp nợ thuế cần tập trung chỉ đạo để thu hồi nợ thuế, báo cáo UBND thành phố trước 15/9.

Trên cơ sở rà soát lại các doanh nghiệp kinh doanh thuộc lĩnh vực này đang nợ thuế, xác định rõ để triển khai một số nội dung sau: Thực hiện theo quy định của pháp luật, cần thiết kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền tuyên bố phá sản. Trường hợp trốn nợ thuế chuyển cho các cơ quan pháp luật xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, cần thiết truy tố tội trốn thuế. Xem xét thu hồi Giấy phép kinh doanh và giấy phép kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Xem xét trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan đến việc giải quyết, xử lý thu hồi nợ đọng thuế.

Nguyễn Hải