Đoàn công tác của Quốc hội thăm một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 2/4, Đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tổ hợp Nhà máy Vinfast tại huyện Cát Hải. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Trần Văn Tuý, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Xuân Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác của Quốc hội và lãnh đạo thành phố đi thăm nhà máy của Vinfast

Nhà máy sản sản xuất ô tô Vinfast được khởi công vào tháng 9/2017; sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, vào ngày 3/11/2018, Vinfast đã khánh thành Nhà máy sản xuất xe máy điện, ra sản phẩm và mở bán mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu “Klara”. Nhà máy đã hoàn thành sản xuất thử nghiệm chiếc xe Lux SUV đầu tiên vào ngày 6/3/2019 và ngày 20/3/2019 đã đưa 155 ô tô Lux ra nước ngoài kiểm thử. Dự kiến sẽ đưa sản phẩm ô tô ra thị trường trong quý II năm 2019. Vinfast cũng đã ký kết hợp tác với nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trong ngành công nghiệp như GM, BMW… đồng thời dành ra một khu công nghiệp phụ trợ với quy mô lớn để mời các đối tác chiến lược đầu tư xây dựng quan hệ lâu dài… Bên cạnh đó, Vinfast cũng thành lập Trung tâm dạy nghề chuyên nghiệp lớn nhất Đông Nam Á theo tiêu chuẩn Đức, gồm 2 lĩnh vực đào tạo chính là cơ khí công nghiệp và cơ điện tử, với 200 học viên đăng ký mỗi năm, thời gian đào tạo là 2,5 năm.

Phát biểu tại buổi làm việc với Nhà máy Vinfast, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao quyết tâm đầu tư của Tập đoàn Vingroup vào thành phố Hải Phòng trong lĩnh vực sản xuất ô tô và bày tỏ vui mừng sau 18 tháng đã có sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu của Việt Nam đưa ra thị trường. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đoàn khảo sát đã có những chuyến đi nghiên cứu về phát triển cơ khí chế tạo tại Việt Nam, và tổ hợp nhà máy Vinfast đang có hướng đi phù hợp với chiến lược phát triển cơ khí của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn Tập đoàn Vingroup và tổ hợp nhà máy Vinfast phải tiếp tục đầu tư nghiên cứu, làm chủ được khoa học công nghệ, nâng được chỉ số sáng tạo cao trong công nghiệp cơ khí; có cơ sở nghiên cứu để tiếp tục cải tiến nâng cao chất lượng; ngoài liên kết với các đối tác nước ngoài, cũng tăng cường liên kết với các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam để phát triển công nghiệp phụ trợ; phải đi theo hướng công nghiệp sạch thân thiện với môi trường…

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Văn Thành cho biết, trong 3 năm qua, thành phố Hải Phòng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Vingroup thực hiện đầu tư vào nhiều lĩnh vực trọng yếu tại thành phố như: du lịch, phát triển đô thị, khách sạn, y tế, giáo dục và nông nghiệp công nghệ cao. Tất cả các lĩnh vực Tập đoàn đầu tư vào thành phố đều mang lại hiệu quả, triển khai với tiến độ nhanh, được sự quan tâm của thành phố và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thành phố sẽ tiếp tục tạo điều kiện để Tập đoàn xây dựng hạ tầng đầu tư các nhà máy phụ trợ cho nhà máy Vinfast.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Văn Thành cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương thời gian tới tiếp tục quan tâm có cơ chế chính sách phù hợp để Vinfast mang lại nhiều thành công hơn nữa không chỉ riêng với Tập đoàn mà còn góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, thành phố.

Đoàn công tác của Quốc hội thăm và tặng quà tại Cảng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Quốc hội cũng đi thăm, khảo sát tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Hoàng Tùng