Tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11, Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam diễn ra tại Bình Phước, ngày 17/12/2017 đã diễn ra Hội nghị Tiểu ban địa phương lần thứ 9 Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV).
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Trang (MPI)

Tại Hội nghị, trình bày dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Tiểu ban địa phương lần thứ 8 và kiến nghị lên Hội nghị SOM cần chỉ đạo trong thời gian tới, ông Huỳnh Anh Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Trưởng Tiểu ban Địa phương Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, tình hình an ninh, chính trị khu vực biên giới ổn định. Đây là những điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy tình hữu nghị hợp tác phát triển. Trong đó, về phía Việt Nam, được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo 05 tỉnh của Việt Nam trong Khu vực Tam giác phát triển CLV, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền và Nhân dân các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia và CHDCND Lào trong quá trình thực hiện chương trình hợp tác phát triển trong Khu vực CLV đã tạo điều kiện thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 05 tỉnh của Việt Nam với các địa phương giáp biên giới của nước bạn, giữa các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển CLV.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, các doanh nghiệp của phía Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ ngành, UBND các tỉnh và sự hợp tác giúp đỡ của Nhân dân, chính quyền và các cơ quan chức năng của Campuchia và Lào, nhờ đó tiến độ triển khai các dự án đã được đẩy nhanh. Đây là những thành quả bước đầu, tạo động lực cho các doanh nghiệp trong Tỉnh tăng cường mối quan hệ giao lưu, tìm hiểu môi trường đầu tư hợp tác phát triển kinh tế trong Khu vực CLV. Chính quyền các huyện và xã biên giới của các bên bước đầu thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác thuộc thẩm quyền của đơn vị mình làm cho hoạt động đối ngoại Nhân dân đi vào thực tế trong quá trình hợp tác.

Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông kết nối giữa các huyện biên giới, giữa các Tỉnh khu vực biên giới còn thấp, ảnh hưởng đến sự hợp tác phát triển giữa các địa phương. Việc hợp tác giữa các địa phương trong số 13 tỉnh thuộc Khu vực Tam giác phát triển CLV chỉ dừng lại ở mức tương trợ, giúp đỡ nhau, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư tại mỗi nước có sự khác biệt, thủ tục xuất nhập khẩu còn nhiều phức tạp. Việc thực hiện lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội trong Khu vực Tam giác phát triển chủ yếu tiến hành thông qua các thỏa thuận hợp tác song phương giữa các địa phương có chung đường biên giới, thiếu sự tham gia chung của ba quốc gia.

Tham gia ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện của Tiểu ban địa phương lần thứ 8, Trưởng Tiểu ban địa phương của Campuchia và Lào đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua và thống nhất phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời thống nhất nội dung đề xuất tới Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Khu vực Tam giác phát triển CLV. Theo đó, các bên thống nhất cam kết tiếp tục phối hợp trao đổi thông tin triển khai các thỏa thuận đã ký kết trong Khu vực. Thống nhất đề nghị của Chính phủ ba nước chỉ đạo lập Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội trong Khu vực Tam giác phát triển CLV. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ ba nước chỉ đạo triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Xúc tiến và thuận lợi thương mại trong Khu vực Tam giác phát triển CLV. Trong quá trình hợp tác giữa các tỉnh trong Khu vực cần phải cụ thể hóa bằng các văn bản ghi nhớ để làm cơ sở cho các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ Việt Nam có ý kiến đề xuất với Chính phủ của Campuchia và Lào cùng thống nhất đặc biệt quan tâm và kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng cho các Tỉnh thuộc Khu vực Tam giác phát triển CLV nhằm tạo sự kết nối đồng bộ.

Tại Hội nghị, phía Việt Nam kiến nghị phía Campuchia và Lào tích cực hỗ trợ cho các dự án của doanh nghiệp Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện. Phía Việt Nam sẵn sàng mở rộng, kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư từ Campuchia và Lào đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại 05 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum…/.

Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư