UBND thành phố họp nghe báo cáo về sự cố vết nứt trên đường dẫn lên cầu vượt ngã ba Đình Vũ – Nguyễn Bỉnh Khiêm

Chiều 3/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình chủ trì cuộc họp nghe báo cáo việc phản ánh của báo chí về vết nứt trên đường dẫn lên cầu vượt ngã ba Đình Vũ – Nguyễn Bỉnh Khiêm.

(Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình phát biểu kết luận tại cuộc họp)

Báo cáo tại cuộc họp, ông Vũ Duy Tùng – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, cầu vượt theo hướng từ đường Lê Thánh Tông đến đường 356, cầu gồm 7 nhịp 35m; chiều dài toàn cầu L=252m, bề rộng cầu B=18,5m mỗi bên đầu cầu bố trí 30m tường chắn có cốt kết hợp với sàn giảm tải và 75m đường dẫn lên cầu. Ngay sau khi phát hiện vết nứt, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị Tư vấn thiết kế chủ trì phối hợp với các đơn vị Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định chất lượng công trình và nhà thầu thi công kiểm tra xác định nguyên nhân, đề xuất phương án xử lý.

Qua khảo sát thực tế tại cầu vượt nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ, đã xác định vết nứt trên đường dẫn hai đầu đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15 – 30m, chiều rộng vết nứt trung bình từ 2mm – 10mm. Theo các bên liên quan, nguyên nhân ban đầu do quá trình thi công hệ thống đường gom hai bên cầu gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi mưa kéo dài, kết hợp với thủy triều, khi thi công hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu 4m, khi bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất, dẫn tới rạn nứt mặt đường phần đường dẫn lên cầu, đây là vấn đề kỹ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết.

Về phía các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và kiểm định công trình cũng đã khẳng định vết nứt mặt bê tông nhựa đường dẫn lên cầu hoàn toàn không ảnh hưởng tới kết cấu của cầu.

Hiện nay nhà thầu đang tập trung vật tư, thiết bị thi công và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường gom và hệ thống thoát nước trong phạm vi nút giao và tập trung xử lý lại đoạn đường bị nứt trên nguyên tắc không phát sinh chi phí. Trong quá trình xử lý, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan theo dõi và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo chất lượng công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Sở Giao thông vận tải cũng yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực thường xuyên, tăng cường giám sát, lấy mẫu thí nghiệm, kiểm định chất lượng công việc của nhà thầu thi công, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm định, bảo đảm chất lượng công trình cầu vượt phải theo đúng thiết kế, hoàn thành và sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, Nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ là công trình giao thông quan trọng của thành phố, do đó lãnh đạo thành phố đã quan tâm tập trung chỉ đạo công trình sát sao ngay từ ban đầu để đáp ứng được yêu cầu tiến độ, song trên nguyên tắc bảo đảm bền vững chất lượng công trình. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn và nhà thầu kiểm tra, quan trắc vết nứt, đánh giá một cách khoa học và khách quan qua đó đề ra hướng khắc phục, xử lý triệt để bảo đảm tuyệt đối chất lượng công trình, để công trình đưa vào sử dụng được lâu dài. Phó Chủ tịch cũng khẳng định toàn bộ chi phí của việc khắc phục, xử lý lún, nứt đường dẫn do đơn vị thi công chịu trách nhiệm. Liên quan đến thông tin sự cố vết nứt của công trình mà các cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian qua, Phó Chủ tịch đề nghị các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan chủ động phối hợp cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí, đồng thời cảm ơn các cơ quan báo chí đã luôn đồng hành cùng với thành phố, tích cực tuyên truyền, phản ánh kịp thời các vấn đề qua đó tạo sự đồng thuận phấn khởi trong nhân dân.

Trâm Bầu