Tư duy mới, tầm nhìn mới cho quan hệ Việt Nam – Singapore

(MPI) – Với tinh thần “Tư duy mới, tầm nhìn mới cho quan hệ Việt Nam – Singapore”, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 về Kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/10/2017. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Lim Hng Kiang chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Trong khuôn khổ Hội nghị, hai bên đã kiểm điểm, đánh giá lại việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác tại 6 lĩnh vực kết nối Việt Nam – Singapore, bao gồm: đầu tư, tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, giao thông vận tải, thương mại và dịch vụ. Trong đó, thương mại và đầu tư là hai lĩnh vực đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, trong lĩnh vực thương mại, trong những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Singapore không ngừng phát triển với mức tăng trưởng khả quan, đạt bình quân 12%/năm. Năm 2013, quan hệ giữa hai nước được nâng tầm trở thành đối tác chiến lược. Hiện nay, Singapore đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN (sau Thái Lan) và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trên toàn thế giới (sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan). Hiện nay, Việt Nam cũng đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore (từ vị trí thứ 13 trong những năm trước).

Trong 7 tháng đầu năm 2017, thương mại hai chiều Việt Nam – Singapore đã tăng trở lại, đạt 5 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 1,7 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2016. Nhập khẩu từ Singapore đạt 3,3 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 8 năm 2017, Singapore có 1.918 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt hơn 41,38 tỷ USD, đứng thứ 3/122 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Quy mô vốn đầu tư đăng ký bình quân khoảng 21,6 triệu USD/dự án, cao hơn so với mức trung bình của một dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là 12,9 triệu USD/dự án. Singapore đã đầu tư vào 18/21 ngành theo hệ thống phân ngành của Việt Nam, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo đứng thứ nhất với 548 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 17,99 tỷ USD, chiếm 44% tổng vốn đầu tư.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, Singapore đã có 3,93 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký tại Việt Nam, trong đó 2,84 tỷ USD vốn đăng ký cấp mới, 718 triệu USD vốn đăng ký tăng thêm và 370 triệu USD giá trị vốn góp mua cổ phần.

Về đầu tư của Việt Nam sang Singapore, đến nay có 93 dự án do Việt Nam đầu tư tại Singapore với tổng vốn là 235 triệu USD, đứng thứ 12/72 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư của Việt Nam tại nước ngoài. Các dự án của Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: dầu khí, khai khoáng, bán lẻ, dịch vụ, công nghệ thông tin, logistics.

Bên cạnh lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác Việt Nam – Singapore trong các lĩnh vực: thông tin truyền thông, giáo dục đào tạo, giao thông vận tải, du lịch – dịch vụ đã có những bước phát triển, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: Đức Trung (MPI)

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao nỗ lực, tinh thần làm việc thẳng thắn của hai bên. Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tìm ra các cơ hội, khắc phục những khó khăn, thách thức, cùng hợp tác trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở để thực hiện các thỏa thuận hợp tác tại 6 lĩnh vực kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore.

Đặc biệt, nhận thấy tiềm năng trong lĩnh vực du lịch của hai nước còn rất lớn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò của tính kết nối trong du lịch, hai nước không chỉ kết nối trực tiếp, mà còn có thể kết nối thông qua nước thứ ba. Nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, phía Việt Nam đề nghị phía Singapore phối hợp tổ chức những chương trình xúc tiến, giới thiệu đầu tư dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí, điện ảnh,… dành cho nhà đầu tư tiềm năng.

Tại Hội nghị, hai Bộ trưởng đã thống nhất về thời gian và địa điểm họp Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 14 về Kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore. Hội nghị sẽ diễn ra tại Singapore vào năm 2018./.

Thúy Quyên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư