Tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư

(MPI) – Trong hai ngày 14-15/10/2017, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 với sự tham gia của hơn 1.300 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: MPI

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết cơ sở hạ tầng của Thành phố được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung với cảng container có công suất 12 triệu tấn hàng hóa, sân bay quốc tế có khả năng tiếp nhận 12 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm; 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao và 1 khu công nghệ thông tin tập trung đang hoạt động. Đà Nẵng cũng là trung tâm giáo dục – đào tạo của miền Trung với hệ thống đào tạo khá toàn diện gồm 24 trường đại học và cao đẳng, 19 trường trung học chuyên nghiệp và 59 trung tâm dạy nghề. Số lượng các trường quốc tế ở tất cả các cấp học đang ngày một gia tăng giúp tạo thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu về nhân lực của các doanh nghiệp. Nguồn nhân lực dồi dào chiếm 70% dân số, trẻ và có tay nghề cao là một lợi thế lớn của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư.

Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn. Thành phố Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp bình chọn là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam với 7 lần dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dẫn đầu các địa phương về Chỉ số cải cách hành chính – PAR INDEX từ năm 2013 đến 2016, và 6 năm liền thuộc nhóm các địa phương có thứ hạng cao nhất về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ năm 2011 – 2016.

Thông qua Diễn đàn, thành phố Đà Nẵng mong muốn giới thiệu quảng bá với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước triển vọng phát triển của thành phố với các cơ hội đầu tư mới, các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể. Đây là dịp để các doanh nghiệp đề xuất ý kiến đối với lãnh đạo Chính phủ cũng như lãnh đạo Thành phố để có sự chỉ đạo và các giải pháp tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã giới thiệu các dự án trọng điểm, các lĩnh vực đang được kêu gọi đầu tư như cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ cao, công nghệ thông tin, du lịch, y tế, giáo dục…, đồng thời kiến nghị Chính phủ ban hành các cơ chế chính sách đặc thù để tạo động lực cho sự phát triển đột phá của Đà Nẵng như cơ chế ưu đãi đặc thù dành cho Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Cụm du lịch trọng điểm miền Trung, phát triển Cảng Liên Chiểu…

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Đà Nẵng cần xây dựng định hướng phát triển chiến lược rõ ràng, với tầm nhìn mới, dài hạn hơn mà điểm bắt đầu là một quy hoạch chiến lược phát triển tổng thể theo hướng tích hợp, trong đó quan trọng nhất là quy hoạch không gian gắn với định hướng ưu tiên phát triển ngành, lĩnh vực cụ thể, gắn với ưu tiên về chính sách thu hút đầu tư. Có như vậy, các doanh nghiệp và nhà đầu tư mới biết đầu tư vào ngành nào, lĩnh vực nào, vị trí nào là hiệu quả và lâu dài. Thành phố cần tích cực chủ động điều chỉnh chiến lược và định hướng thu hút đầu tư vào những lĩnh vực, ngành nghề cạnh tranh. Đồng thời, chuẩn bị tốt hơn nữa các điều kiện để đón nhận đầu tư một cách hiệu quả về cơ sở hạ tầng, đất đai, năng lượng, nhân lực. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, tiếp tục nỗ lực duy trì môi trường đầu tư kinh doanh. Tăng cường các hoạt động “Liên kết phát triển kinh tế Vùng” nhằm hình thành không gian kinh tế thống nhất của khu vực…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ tin tưởng rằng, với tất cả những điều kiện đó, kết hợp với những lợi thế mà Thành phố có được, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư sẽ tận dụng tốt mọi cơ hội từ quá trình chuyển động của Đà Nẵng đem lại, cùng hợp tác và đầu tư với Đà Nẵng vì mục tiêu chung xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại, doanh nghiệp cường thịnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11 tới đây. Đồng thời là cơ hội để chính quyền thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu các cơ hội đầu tư mới đến các nhà đầu tư, là cơ hội để thành phố Đà Nẵng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính, thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và nước ngoài trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một thành phố cảng biển lớn, là đô thị trung tâm cấp quốc gia, là một trong những trọng điểm phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong thời gian đến, thành phố Đà Nẵng cần tập trung các nguồn lực, phát huy tinh thần kiến tạo và năng động trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Theo đó, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng để giải quyết các nút thắt quan trọng về lưu thông hàng hóa; Sớm hoàn thiện Đề án về cơ chế chính sách ưu đãi đột phá thí điểm áp dụng cho Cụm du lịch trọng điểm miền Trung; Tiếp tục giữ vững kết quả đứng đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, hơn thế nữa còn cần đi từ con số đến hành động, triển khai các chính sách cụ thể nhằm từng bước gỡ bỏ các rào cản trong quá trình đầu tư. Đây là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng niềm tin của doanh nghiệp;…

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự chứng kiến số vốn đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, cam kết nghiên cứu đầu tư, thỏa thuận cho vay vốn đầu tư ấn tượng với tổng giá trị hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Điều này khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư của thành phố Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra chuỗi các hoạt động phong phú gồm các phiên hội nghị chuyên đề giới thiệu về cơ hội đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực phát triển du lịch và phát triển cơ sở hạ tầng; Phiên hội nghị chính thức thảo luận về chiến lược phát triển thành phố và các lĩnh vực đầu tư được khuyến khích, các đột phá để phát huy lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng để thành phố trở thành trung tâm kinh tế quốc tế của Việt Nam; Triển lãm về các thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng…/.

Sau 20 năm kể từ ngày Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tổng sản phẩm xã hội địa phương của Đà Nẵng tăng gấp 6 lần; Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 16 lần. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng, đạt 5,54 triệu lượt khách trong năm 2016, trong đó có 1,68 triệu lượt khách quốc tế và dự kiến đạt 6,6 triệu lượt khách trong năm 2017 với 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Lũy kế đến tháng 9/2017, Đà Nẵng đã thu hút được 408 dự án trong nước với số vốn đầu tư đạt 101.379 tỷ đồng (tương đương 4,5 tỷ USD) và 525 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đầu tư đăng ký đạt 3 tỷ USD. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng đã có 07 lần đứng đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và 07 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng Công nghệ thông tin, được cộng đồng nhà đầu tư trong nước và quốc tế đánh giá là địa điểm đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam. Đà Nẵng cũng đã liên tiếp đạt được các giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực phát triển đô thị và môi trường (Giải thưởng Thành phố xuất sắc trong chuyển đổi của Thời báo tài chính Vương quốc Anh năm 2015), ứng dụng công nghệ thông tin (Giải thưởng Chính quyền điện tử xuất sắc năm 2014), du lịch (Giải thưởng Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á năm 2016)…
Mai Phương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư