Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thành phố Kitakyushu đầu tư vào Hải Phòng

Sáng 17/10, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp thành phố Kitakyushu, Nhật Bản do ông Iwami Kazuaki, Giám đốc điều hành Cục Công nghiệp và Kinh tế thành phố Kitakyushu đến thăm, làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Hải Phòng. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chào mừng Đoàn doanh nghiệp thành phố Kitakyushu đến thăm, làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Hải Phòng. Phó Chủ tịch cho biết, thành phố Hải Phòng đã có ký kết quan hệ hữu nghị với thành phố Kitakyushu từ năm 2014, thành phố Kitakyushu đã giúp Hải Phòng nhiều trong các dự án phát triển thúc đẩy tăng trưởng xanh, Phó Chủ tịch đánh giá cao và trân trọng sự giúp đỡ trên của thành phố Kitakyushu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành thông tin tới Đoàn doanh nghiệp thành phố Kytakyushu về việc xây dựng, cải tạo các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố và khẳng định, đây là hoạt động cần thiết đối với thành phố để đảm bảo công tác an sinh, tạo khu nhà ở an toàn, tiện nghi tốt nhất cho người dân, vì vậy cũng cần sự giúp đỡ của thành phố Kitakyushu. Đối với chương trình cải tạo khu chung cư cũ cho người có thu nhập thấp, chính quyền thành phố dự kiến đưa vào 18.000 – 24.000 tỷ đồng, tương đương trên 1 tỷ USD để xây dựng, cải tạo. Kế hoạch này đã được thành phố Hải Phòng triển khai từ năm 2016, và cuối năm 2017 dự kiến đưa từ 1 – 2 tòa chưng cư vào sử dụng với nhiều tiện nghi cho người dân.

Phó Chủ tịch cũng thông tin một số nét về tình hình kinh tế – xã hội thành phố trong năm 2017 và nhấn mạnh, năm 2017 thành phố tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ về CCHC, tạo tiếp cận gần nhất giữa doanh nghiệp với kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về dự án, thứ hai về số vốn đầu tư vào Hải Phòng. Các doanh nghiệp, đối tác đến từ Nhật Bản luôn tạo sự tin tưởng và uy tín đối với thành phố Hải Phòng, đã đóng góp nhiều dự án có hiệu quả, các dự án có công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để Đoàn doanh nghiệp thành phố Kitakyushu tiếp cận được thông tin, có cơ hội để đầu tư vào Hải Phòng. Phó Chủ tịch chúc Đoàn có chuyến làm việc thành công, chúc mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, thành phố Hải Phòng – thành phố Kitakyushu ngày càng phát triển bền vững.

Ông Iwami Kazuaki, Giám đốc điều hành Cục Công nghiệp và Kinh tế thành phố Kitakyushu cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố. Ông Iwami Kazuaki nhấn mạnh, hai thành phố Kitakyushu và Hải Phòng đã có quan hệ từ năm 2014, từ đó đến nay, hai thành phố đã triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực như cấp thoát nước, môi trường, đào tạo nhân lực, ngoại giao. Được biết thành phố Hải Phòng đang đầu tư mạnh mẽ trong phát triển đô thị, xây dựng nhà ở, trung tâm thương mại, dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và nhiều dự án khác. Ông Iwami Kazuaki cho biết, Đoàn doanh nghiệp thành phố Kitakyushu đến thành phố Hải Phòng lần này chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực xây dựng, bất động sản.

Ông Iwami Kazuaki  bảy tỏ hy vọng qua chuyến thăm này, các doanh nghiệp của thành phố Kitakyushu có cơ hội giao lưu với các doanh nghiệp của thành phố Hải Phòng, từ đó thúc đẩy giao lưu giữa hai thành phố Kitakyushu – Hải Phòng nói riêng và giữa hai nước Nhật Bản – Việt Nam nói chung.


Hoàng Tùng