Kiểm tra công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật

Chiều 4/10, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do đồng chí Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật và đồng chí Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp – Phó Trưởng đoàn kiểm tra công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại thành phố Hải Phòng. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra về kết quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp năm 2017 tại thành phố Hải Phòng, lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết, từ 1/10/2016 đến nay, Hải Phòng đã ban hành 81 văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng; ban hành các Chương trình, Kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến và tập huấn các quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. UBND thành phố cũng luôn quan tâm, thiết lập, xây dựng, bổ sung và đảm bảo các đầu mối tổ chức, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các chủ trương, chính sách pháp luật của Trung ương, thành phố và theo định hướng của Chủ đề năm 2017 của thành phố. Việc tổ chức đối thoại doanh nghiệp nhằm nắm bắt kịp thời tình hình, giải quyết khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách TTHC phục vụ tốt hơn nhu cầu tiếp cận thông tin pháp luật, thông tin về TTHC của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Thành phố đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm cơ sở triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu quy định bổ sung các cơ chế chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp có hoạt động, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; bổ sung chính sách ưu đãi đối với lĩnh vực thủy sản.

Tại buổi làm việc, UBND thành phố và các đơn vị liên quan đã cung cấp thêm các thông tin, làm rõ những vấn đề thuộc nội dung Báo cáo và các vấn đề khác Đoàn kiểm tra quan tâm liên quan về việc tổ chức thực hiện, kết quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật thuộc trách nhiệm của UBND thành phố.

Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật và đồng chí Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật ghi nhận sự chuẩn bị báo cáo nghiêm túc, các nội dung báo cáo theo đúng tinh thần của Đoàn kiểm tra. Đồng chí đánh giá cao kết quả triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của thành phố. Thành phố đã ban hành các văn bản về cơ chế, chính sách đặc thù nhằm khuyến khích, phát huy nguồn lực, thu hút dòng vốn đầu tư vào các doanh nghiệp trẻ. Đồng thời chỉ ra được các tồn tại, hạn chế; xác định nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp. Đoàn kiểm tra nhất trí các nội dung trong báo cáo và đề nghị Hải Phòng tiếp thu các ý kiến của Đoàn để hoàn thiện báo cáo; sau buổi làm việc này, UBND thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành có các giải pháp để giải quyết tận gốc các nguyên nhân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình cảm ơn Bộ Tư pháp trong thời gian qua đã luôn hợp tác chặt chẽ, chỉ đạo, giúp đỡ thành phố trong công tác về pháp luật; nhiều chính sách lớn có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Hải Phòng cần có sự trợ giúp về pháp lý đã luôn nhận được sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Bộ Tư pháp và các bộ, ngành Trung ương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng cảm ơn Đoàn công tác đã có những nhận xét, đánh giá khái quát và rõ về quá trình xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố. Đoàn kiểm tra đã làm việc trách nhiệm, góp ý thẳng thắn và xây dựng với thành phố. Thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, với mong muốn làm tốt công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn hiện hệ thống văn bản phục vụ quản lý kinh tế – xã hội, tổ chức tốt việc thực hiện pháp luật trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị các sở, ngành liên quan kiểm tra các công việc cụ thể, chủ động rà soát, xem xét đánh giá để tổng kết lại, hoàn thiện các hệ thống văn bản.

Hoàng Tùng