Hoạt động tín dụng chính sách góp phần xóa đói giảm nghèo

Chiều 16/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách giai đoạn 2002 – 2017. Cùng dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước.

Dự tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương trong thành phố.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Phát triển kinh tế gắn với xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng, Nhà nước đã đề ra các chủ trương: Kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và thực hiện công bằng, tiến bộ xã hội; có chính sách phù hợp nhằm hạn chế phân hóa giàu nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chú trọng giải pháp tín dụng chính sách tạo điều kiện và khuyến khích hộ nghèo, cận nghèo phấn đấu tự vươn lên thoát nghèo bền vững; trợ giúp người nghèo chủ yếu bằng cách cho vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn.

Để thực hiện các chủ trương trên, Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, trong đó có chính sách tín dụng cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác, Ngân hàng Chính sách xã hội là tổ chức được giao nhiệm vụ thực thi tín dụng chính sách xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị – xã hội tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Thực tiễn hoạt động triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội đã và đang minh chứng cho sự phát triển vững mạnh và ngày càng có hiệu quả của kênh tín dụng chính sách đặc thù này ở Việt Nam.

Tính đến ngày 30/9/2017, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã tập trung huy động được các nguồn lực tài chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, với tổng số nguồn vốn lên tới 179.120 tỷ đồng, tăng gấp 25 lần so với khi thành lập. Cơ cấu nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội chuyển biến theo hướng tăng nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tự huy động được ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất và nguồn lực tại địa phương, giảm dần nguồn vốn cấp trực tiếp từ ngân hàng nhà nước cho các chương trình, thể hiện rõ chủ trương “đa dạng hóa nguồn lực” với phương châm “nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”.

Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao, đến nay đã có 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủy thác được triển khai thực hiện như: chương trình tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; tín dụng hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, tín dụng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở… Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 169.036 tỷ đồng, gấp hơn 24 lần so với thời điểm thành lập, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,2%, với trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.

Riêng tại thành phố Hải Phòng, 15 năm qua có 749.097 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, trong đó đã có 53.742 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, 65.315 lao động được tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm, 69.144 học sinh, sinh viên được vay vốn đi học…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách 15 năm qua đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Hoạt động tín dụng chính sách ngày càng có hiệu quả, chất lượng không ngừng được tăng lên, đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đối tượng chính sách trên cả nước, đặc biệt các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Thủ tướng cũng đánh giá cao các Bộ, ngành, địa phương ngày càng nhận thức rõ về hoạt động tín dụng chính sách thông qua việc tăng cường phối hợp và tạo điều kiện cho hoạt động tín dụng chính sách phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo chung của cả nước. Các cán bộ làm tín dụng chính sách phải gần dân, sát dân; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng phát triển theo hướng bền vững, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn chính sách để vươn lên thoát nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội…

“Ngân hàng chính sách xã hội và hệ thống các chi nhánh cần phải tiếp tục phát triển theo hướng ổn định, bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động cho vay, thu nợ, bảo đảm giảm thiểu rủi ro và để các hộ nghèo, cận nghèo cùng các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới” – Thủ tướng Chính phủ lưu ý.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp tăng cường nguồn lực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, đối tượng chính sách; điều chỉnh chính sách tín dụng, mức cho vay phù hợp với thực tế, đáp ứng nhu cầu cơ bản của người nghèo và đối tượng chính sách khác. Thực hiện chủ trương xã hội hoá nguồn vốn tín dụng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức hội, hiệp hội, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước… Cần chung tay tạo lập nguồn vốn cho người nghèo và có chính sách cho vay vốn ưu đãi, ổn định đời sống cho người dân, góp phần vào mục tiêu quốc gia xoá đói giảm nghèo bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc; 20 tập thể và 9 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tín dụng xã hội.

V.H.N