Dự án Phát triển GTĐT TP.Hải Phòng hơn 276 triệu USD đã được cứu

Dự án Phát triển GTĐT TP.Hải Phòng hơn 276 triệu USD đã được cứu

Dự án Phát triển giao thông đô thị (GTĐT) thành phố Hải Phòng đã được Ngân hàng thế giới (WB) đồng ý về nguyên tắc việc gia hạn ngày kết thúc dự án. Và hiện UBND Hải Phòng đang tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết để được gia hạn, cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.

Ngày 13/01/2016, Baodautu.vn đã đăng tải bài viết “Dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng có nguy cơ bị WB cắt vốn”, phản ánh về sự chậm tiến độ và những khó khăn mà dự án này gặp phải. Tại thời điểm đó, dự án mới chỉ giải ngân được 61,9 triệu USD, tương ứng với khoảng 35% tổng vốn tài trợ, trong khi đến 31/12/2016 là Hiệp định Tài trợ dự án Phát triển giao thông đô thị TP.Hải Phòng đến hạn kết thúc. Khi đó dự án có nguy cơ bị cơ cấu lại vốn tài trợ để chuyển vốn sang cho dự án khác.

Trước tình hình đó, ngày 20/6/2016, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản gửi ông Achim Fock, Quyền giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt nam để đề nghị gia hạn khoản tín dụng thêm 20 tháng, tức là đến 31/8/2018. Trước đề nghị này, ngày 30/8/2016, ông Achim Fock đã có đồng ý về nguyên tắc với đề nghị gia hạn này và có yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng cần phải cung cấp vốn đối ứng đầy đủ như cam kết và đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu thực hiện thi công. Đây cũng là hai nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án bị chậm mà bài viết trước đó đã nêu.

Thi công vòm thép cầu Niệm.

Hiện tại thì vấn đề bố trí vốn đối ứng cơ bản đã được giải quyết. Ông Đoàn Xuân Đản, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Khu vực các công trình giao thông vận tải (BQLDA) cho biết: “Hiện thành phố đã bố trí đủ 180 tỷ đồng vốn đối ứng của năm 2016 và dành 216 tỷ đồng vốn trái phiếu chính quyền địa phương cho dự án. Thành phố cũng đang thực hiện các thủ tục cần thiết để vay lại 15,5 triệu USD từ vốn ODA của dự án”. Như vậy, đến nay, thành phố Hải Phòng thu xếp thêm được khoảng 740 tỷ đồng, và tính lũy kế tổng số vốn đối ứng bố trí cho dự án đạt gần 80%.

Tuy nhiên vấn đề giải phóng mặt bằng để thực hiện thi công các gói thầu xây lắp vẫn là cản trở lớn. Đặc biệt là với hai gói thầu CW3A – Xây lắp Hầm chui cầu Rào và đường dẫn (Km13+450-Km16+100) và  CW4A – Xây lắp đoạn từ Hầm chui cầu Rào đến phường Nam Hải, quận Hải An  (Km16+100-Km19+870.882) mới chỉ đạt được 15% tiến độ – rất chậm(!). Còn đối với toàn bộ Hợp phần A của dự án – Phát triển đường trục đô thị (không bao gồm hạng mục xây dựng các khu tái định cư), thì theo báo cáo mới nhất của BQLDA, tổng số hộ gia đình, tổ chức cần giải phóng mặt bằng tuyến đường trục đô thị là 2.725, với diện tích tương ứng là 88,64ha. Trong đó có 1.585 hộ đất nông nghiệp với diện tích 63,78ha; 936 hộ đất ở với diện tích 12,05ha; 204 tổ chức, hộ gia đình đất phi nông nghiệp với diện tích 12,81 ha.

Được biết, để giải quyết rốt ráo vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã trực tiếp làm việc và chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua phải nhanh chóng giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu với thời hạn cụ thể. Đây chính là những động thái mới nhất thể hiện sự quyết tâm đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án trọng điểm này của Hải Phòng trước thời điểm 31/8/2018. Ông Đản cho biết thêm, nếu thuận lợi, đến cuối tháng 8 này, gói thầu CW5A – Nâng cấp cầu Niệm 1 và đường Trường Chinh có thể sẽ được hoàn thành và tiến hành thông cầu Niệm 1.

Thu Lê – Thanh Sơn