Lãnh đạo thành phố họp kiểm tra tiến độ thi công và GPMB các dự án do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư

Lãnh đạo thành phố họp kiểm tra tiến độ thi công và GPMB các dự án do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư

Sáng 25/3, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ bồi thường, GPMB và triển khai thi công các dự án.

 Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND thành phố  Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ bồi thường, GPMB và triển khai thi công các dự án: Khu đô thị Vinhomes Riverside Hải Phòng; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec; Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên và Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo.

Cùng dự họp có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan; lãnh đạo Công ty Cổ phần Khu đô thị Vicem Hải Phòng; đại diện Tập đoàn Vingroup – Công ty CP.
Theo báo cáo đại diện của Tập đoàn Vingroup, Dự án Khu đô thị Vinhomes Riverside hiện đã lập hồ sơ và thẩm định xong thiết kế thi công phần hạ tầng, đang tiến hành lập hồ sơ thiết kế các công trình nhà ở thấp tầng, dự kiến hoàn thành đầu tháng 4/2016. Dự án đã có quyết định giao đất 63 ha phần diện tích nhà máy xi măng cũ, bãi bồi, bãi rác…tuy nhiên vẫn còn khoảng 15 ha khu dân cư và 8 doanh nghiệp chưa hoàn thành việc GPMB. Theo UBND quận Hồng Bàng, ngày 27/3/2016 quận sẽ tổ chức bốc thăm chọn lô tái định cư cho 400 hộ dân đã nhận tiền đền bù. Đồng thời, phấn đấu đến ngày 30/5/2016, sẽ cơ bản hoàn thành công tác GPMB dự án để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Về tiến độ thi công khu tái định cư của dự án Khu đô thị Vinhomes Riverside, đến nay dự án đã san lấp toàn bộ mặt bằng 14 ha, đang triển khai thi công đường giao thông, cống thoát nước; dự kiến đến tháng 5, 6/2016 sẽ bàn giao mặt bằng cho người dân.
Đối với Dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec, hiện đã lập và phê duyệt xong Quy hoạch 1/500, về phía quận Lê Chân cũng đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân trong diện GPMB với số tiền gần 45 tỷ đồng, chỉ còn duy nhất 01 hộ không phối hợp kiểm kê, trong thời gian tới quận sẽ tiến hành kiểm kê bắt buộc đối với hộ dân này. Tại cuộc họp, chủ đầu tư kiến nghị UBND thành phố xem xét áp dụng cơ chế ưu đãi miễn 100% tiền thuê đất theo Nghị định 69/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực y tế, do dự án có quy mô lớn, thời gian thu hồi vốn chậm.
Đối với Dự án đảo Vũ Yên, về tiến độ thi công đến thời điểm này đã san lấp xong toàn bộ sân golf; đang triển khai thi công tạo hình sân golf, đào hồ, sân tập tiến độ, thi công hệ thống cấp thoát nước, trạm bơm…tuy nhiên, tiến độ dự án đang bị chậm, một số nhà thầu phải ngừng thi công do việc người dân có hành vi chiếm giữ đất. Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Thủy Nguyên cho biết, để bảo đảm tiến độ dự án, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân. Ngày 23/3/2016, huyện đã tổ chức Đại hội trù bị Đại hội xã viên, dự kiến ngày 30/3/2016, tổ chức Đại hội xã viên chính thức để bầu Ban quản trị HTX mới. Cùng với đó, ngày 23/3/2016, huyện Thủy Nguyên cũng  đã thông báo đến người dân, xác định chủ của ngôi nhà xây dựng trái phép trên khu vực Đầm Trấu, phần diện tích được giao cho Tập đoàn Vingrroup. Sau 10 ngày, nếu không có người đến nhận, ngôi nhà được xác nhận là vô chủ, huyện sẽ tiến hành tháo dỡ. Lãnh đạo huyện cũng khẳng định, từ ngày 1/4/2016, huyện sẽ có biện pháp xử lý nghiêm với những người dân cố tình có hành vi chiếm giữ đất trái phép. Đồng thời, lực lượng công an huyện sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ một số đối tượng lợi dụng vụ việc này, kích động người dân, gây rối trật tự xã hội.
Theo báo cáo của huyện Vĩnh Bảo, Dự án Vineco đã được UBND thành phố ra văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và văn bản tạm bàn giao đất để triển khai thi công. Hiện Vineco đang thuê tư vấn lập quy hoạch phần đã giao và phần mở rộng. Về công tác GPMB, huyện Vĩnh Bảo phấn đấu trung tuần tháng 4/2016 sẽ hoàn thành và bàn giao mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đã triển khai trồng khảo nghiệm trên diện tích 3ha, đã cày bừa toàn bộ diện tích đất được giao, làm luống 50%; đang chuẩn bị lắp đặt nhà kính và nhà màng trên diện tích 10ha…dự án cũng đã làm xong nền đường nội đồng và đang chuẩn bị đổ bê tông mặt đường.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành khẳng định, việc khẩn trương xây dựng và sớm hoàn thành những dự án này sẽ góp phần quan trọng tạo động lực phát triển, thay đổi diện mạo đô thị của thành phố. Do đó, đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án là việc cấp thiết đối với cả thành phố và chủ đầu tư. Đồng chí ghi nhận những cố gắng nỗ lực của các địa phương trong thời gian qua, và yêu cầu thời gian tới các địa phương, đơn vị cần vào cuộc giải quyết dứt điểm việc đền bù GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Đối với Dự án Vineco Vĩnh Bảo, thành phố đồng tình chủ trương hỗ trợ di chuyển cho 9 hộ là 12 nghìn đồng/m2; đồng chí đề nghị lãnh đạo địa phương phải trực tiếp kiểm tra, rà soát lại kết quả kiểm kê của các 4 hộ dân, bảo đảm chính xác, tránh khiếu kiện. Đến ngày 5/4, huyện Vĩnh Bảo phải hoàn thành GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư. Đối với 6 ha liền kề dự án, trước mắt nhà đầu tư thực hiện việc thuê lại đất của người dân, trong thời gian nhất định. Tập trung thực hiện thành công mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Vĩnh Bảo; trên cơ sở đó, mới nhân rộng sang địa bàn khác.
Về Dự án Khu đô thị Vinhomes Riverside, đồng chí Lê Văn Thành yêu cầu  Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp UBND quận Hồng Bàng khẩn trương  hoàn tất thủ tục, sớm chi trả 137 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ đã được các ngành chức năng thẩm định, phê duyệt. Ngoài ra, Vingroup cùng Tổng Công ty Xi măng Việt Nam cần bàn thảo, thống nhất mức hỗ trợ đối với những chi phí của nhà đầu tư cũ đối với Dự án tiền thân của Dự án Khu đô thị Vinhomes Riverside. Đồng chí cũng lưu ý Tập đoàn Vingroup trong việc gìn giữ những di tích của Nhà máy xi măng Hải Phòng trước đây. Đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp cùng quận Hồng Bàng sắp xếp địa diểm tạm lánh cho các hộ dân thuộc chỉ giới thu hồi của dự án.
Đối với dự án Bệnh viện Vimec, hiện nay quận Lê Chân đã được chuyển toàn bộ số tiền chi trả đền bù dự án, do đó quận khẩn trương làm thủ tục chi trả đền bù cho người dân, phấn đấu đến 10/4/2016 sẽ hoàn thành việc GPMB, bàn giao nhà đầu tư. Cùng với đó, đồng chí yêu cầu Tập đoàn Vingroup đẩy nhanh tiến độ xây dựng những dự án được bàn giao mặt bằng để bảo đảm được sự gắn kết giữa lợi ích của doanh nghiệp và thành phố.

Nguồn: http://haiphong.gov.vn/