New Zealand đầu tư hơn 130 triệu USD vào ASEAN

New Zealand đầu tư hơn 130 triệu USD vào ASEAN

Thủ tướng John Key bày tỏ tin tưởng rằng với dân số tổng cộng 625 triệu người và tổng GDP dự kiến tăng lên 5,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030, ASEAN sẽ mang lại những cơ hội đáng kể cho New Zealand

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, ngày 22/11, tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa ASEAN và New Zealand, Thủ tướng New Zealand John Key tuyên bố đầu tư hơn 200 triệu đôla New Zealand (hơn 131 triệu USD) vào các nước ASEAN trong vòng 3 năm tới.Đây được coi là một phần của thỏa thuận nâng cấp mối quan hệ New Zealand – ASEAN lên quan hệ đối tác chiến lược. Khoản đầu tư này sẽ đưa chương trình hỗ trợ phát triển của New Zealand tại khu vực ASEAN trở thành chương trình lớn thứ hai sau khu vực Thái Bình Dương. New Zealand sẽ triển khai số vốn đầu tư trên trong 3 năm, tập trung vào lĩnh vực xây dựng năng lực của người dân trong khu vực và tạo mối liên kết giữa các nhà lãnh đạo và các doanh nhân.

Thủ tướng John Key bày tỏ tin tưởng rằng với dân số tổng cộng 625 triệu người và tổng GDP dự kiến tăng lên 5,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030, ASEAN sẽ mang lại những cơ hội đáng kể cho New Zealand. Ông nhấn mạnh hai bên đang phối hợp chặt chẽ với nhau trong các vấn đề liên quan đến thách thức chính trị và an ninh, và thỏa thuận mới sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Thời gian tới, New Zealand sẽ tập trung vào hợp tác với ASEAN trên hai trọng tâm chiến lược chính: một là mở rộng, tăng cường đào tạo, trao đổi và dịch chuyển lao động, chủ yếu tập trung vào tầng lớp thanh niên; và hai là thu hẹp khoảng cách phát triển dựa trên các kinh nghiệm của New Zealand về nông nghiệp và thương mại.

Infonet