Thu hút nguồn vốn FDI: Tăng trưởng nhanh và đột phá

Thu hút nguồn vốn FDI: Tăng trưởng nhanh và đột phá

Những năm gần đây, Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có sự đột phá về thu hút nguồn vốn FDI, trong tốp dẫn đầu cả nước. Không những thế, chất lượng các dự án FDI cũng có sự chuyển biến rõ nét. Nguồn vốn FDI tiếp tục giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực chủ yếu thúc đẩy phát triển KTXH thành phố. Ba năm bằng cả mấy chục năm

 

 

 

 

Trong 3 năm (2011- 2014), Hải Phòng có 124 dự án FDI được cấp mới với số vốn đăng ký 4,1 tỷ USD và 91 dự án tăng vốn với tổng số vốn tăng thêm 1,24 tỷ USD. Như vậy, trong 3 năm, tổng vốn FDI vào Hải Phòng 5,4 tỷ USD, chiếm gần 55% tổng số vốn FDI đăng ký thu hút được trong 25 năm qua.

Đây là những con số rất đáng khích lệ. Nhưng điều đáng nói hơn cả chính là chất lượng các dự án. Nếu như trước đây, các dự án FDI chủ yếu trong các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, sản xuất các sản phẩm có sử dụng nguồn nguyên liệu, khoáng sản lớn, các dự án sản xuất các sản phẩm truyền thống như giày da, may mặc, nhựa, thép… thì bây giờ có nhiều dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, có công nghệ kỹ thuật cao (thiết bị điện tử và chi tiết, linh kiện trong công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, tinh chế các sản phẩm đất hiếm, hợp kim đất hiếm như bột nam châm vĩnh cửu…).

Trong đó, nổi bật phải kể tới lĩnh vực điện, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ cao cấp được thành phố tập trung thu hút, mà cụ thể là LGE với dự án trị giá 1,5 tỷ USD tại Khu CN Tràng Duệ, kéo theo hàng chục dự án FDI vệ tinh khác, làm cả khu CN sôi động hẳn lên và đây cũng là một cơ sở quan trọng để Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép mở rộng khu CN thêm 600 ha. Một dự án hàng tỷ USD khác là Nhà máy sản xuất lốp xe Bridgestone tại Khu CN Đình Vũ. Ngoài ra, còn có nhiều dự án khác công nghệ cao như nhà máy sản xuất thuốc tiêu chuẩn cao Nipro Pharma; sản xuất máy in, máy photocopy của Fuji Xerox…

Trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, thành phố cũng thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế, giàu kinh nghiệm. Lĩnh vực logistics tuy rất mới nhưng cũng có 2 nhà đầu tư của Xin- ga- po. Cùng với đó, trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có thêm nhiều nhà đầu tư lớn tới tìm hiểu và xúc tiến đầu tư như Daiwa House, Fujita, Sujitsu, Minato, Chyoda, Chuo, Hilton ( Nhật Bản và Mỹ…). Trong đó có 3 nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện các dự án về trung tâm thương mại tổng hợp, khu nhà ở tại Khu đô thị ven sông Lạch Tray và dự án khách sạn 5 sao… Hiện Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về đầu tư vào Hải Phòng. Tiếp theo đó là Hàn Quốc, các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc…

Đất lành mời gọi đầu tư  

Có được  bước đột phá như trên là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị công phu và bài bản của thành phố, để Hải Phòng thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Rất nhiều các đoàn khách quốc tế, các nhà đầu tư khi tới Hải Phòng đều đánh giá rất cao vị thế đắc địa của thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Nhưng để phát huy vị thế đó cần làm rất nhiều việc. Bằng những bước đi vững chắc, tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, Hải Phòng tạo lập được một cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ và vượt trội. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cầu và đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện cùng nhiều dự án công trình khác, đặc biệt là hệ thống Khu Kinh tế, Khu CN được quy hoạch đồng bộ, sẵn sàng mọi điều kiện với nhiều cơ chế ưu đãi được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, chú ý là cơ sở quan trọng để họ quyết định chọn Hải Phòng để đầu tư.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng và có ý nghĩa quyết định vẫn chính là quyết tâm chính trị, quyết tâm cải cách hành chính, bộ máy, thay đổi nhận thức, tư duy của đội ngũ cán bộ, sẵn sàng vì nhiệm vụ chung, mời gọi đầu tư được thành phố chỉ đạo và thực hiện riết róng. Từ các đồng chí lãnh đạo thành phố tới các sở, ngành, địa phương, đơn vị, đều có thể trở thành người vận động, thuyết phục nhà đầu tư. Cùng với đó là sự đổi mới trong xúc tiến đầu tư với nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức khác nhau, có trọng tâm, trọng điểm. Các vấn đề liên quan tới các quyết định đầu tư như cung cấp, điện, nước, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng… cũng được thành phố đặc biệt quan tâm, thực sự làm hài lòng nhà đầu tư. Thêm nữa, mỗi nhà đầu tư đến với Hải Phòng đều nhận rõ, ở đây họ được gia tăng lợi nhuận, được tạo mọi điều kiện thuận lợi và từ đó kéo thêm nhiều nhà đầu tư khác.

Từ kết quả đó, thành phố xác định rõ thu hút FDI vẫn là một trong những động lực chủ yếu thúc đẩy phát triển KTXH thành phố trong những năm tới. Từ đó chuẩn bị tốt, đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, điều kiện sống, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về mọi mặt, cả về chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ để có thể làm được những việc có thu nhập cao, đảm nhận vị trí quản lý nhân lực chất lượng cao của các dự án FDI. Đồng thời, tiếp tục đổi mới xúc tiến đầu tư, xây dựng niềm tin, hình ảnh về thành phố, quyết liệt, chủ động tìm đến các nhà đầu tư, quyết tâm tạo đột phá lớn trong thu hút FDI những năm tới.

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng