Thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15 quận Đồ Sơn

(Haiphong.gov.vn) – Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV, chiều 26/6, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố tổ chức họp thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15 quận Đồ Sơn. Đồng chí Phạm Văn Phương, Trưởng ban Ban Kinh tế và Ngân sách chủ trì buổi thẩm tra. Đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố và đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan cùng dự.

Quang cảnh cuộc họp

Dự án đầu tư xây dựng tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15 quận Đồ Sơn có diện tích sử dụng đất là 3,86 ha, bao gồm đất hiện trạng là 9.034 m2, đất lấn biển là 22.214 m2, diện tích mặt nước là 7.329 m2, trên địa bàn phường Vạn Hương (quận Đồ Sơn). Tổng mức đầu tư dự kiến là 187,479 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án: 2019 – 2021. Dự án sau khi hoàn thành sẽ bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích lịch sử quốc gia Bến tàu không số K15, là điểm khởi đầu của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử quốc gia năm 2008; xây dựng đồng bộ về kiến trúc, cảnh quan, nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ; là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa và du lịch của quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng và cả nước; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố khẳng định đây là dự án có ý nghĩa lớn, cần được đầu tư xứng đáng với ý nghĩa lịch sử và văn hóa của di tích, có sự tương đồng với các vị trí của con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, là công trình đặc thù, cần sớm triển khai và hoàn thành trong năm 2021; ghi nhận chủ đầu tư đã tích cực chuẩn bị đầu tư dự án, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tiếp thu ý kiến của các đại biểu để tiếp tục rà soát, điều chỉnh dự án; lưu ý điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của quận Đồ Sơn và quy hoạch 1/500, tránh chồng lấn với diện tích đã giao cho Casino; kiến trúc các hạng mục công trình của dự án cần được thi tuyển, lấy ý kiến rộng rãi để nâng tầm di tích kết hợp du lịch; nghiên cứu xây dựng đền thờ các liệt sỹ riêng, bổ sung nhà chờ tham quan di tích phù hợp trong tổng thể; xem xét bổ sung kinh phí xã hội hóa để xây dựng một số hạng mục công trình; phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân sưu tầm các hiện vật lịch sử có ý nghĩa của đoàn tàu không số; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ trình kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV xem xét, quyết định.

Hoàng Tùng