Nâng cao hiệu quả hoạt động các sàn giao dịch công nghệ

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 25/6, Cục Thông tin khoa học và Công nghệ Quốc gia phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức Hội thảo “Giải pháp phát triển và kết nối các sàn giao dịch công nghệ”. Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin và Công nghệ Quốc gia và đồng chí Lê Thị Tố Uyên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự có lãnh đạo 16 Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.


Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày, trao đổi và chia sẻ một số vấn đề về: Mô hình hoạt động một số sàn giao dịch công nghệ trên thế giới – Giải pháp áp dụng tại Việt Nam; Kinh nghiệm sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng – Giải pháp thúc đẩy phát triển các sàn giao dịch công nghệ địa phương; Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giao dịch của sàn công nghệ Innotek; Một số mô hình đánh giá, định giá nhằm hỗ trợ sàn giao dịch – Kinh nghiệm trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và Công nghệ Quốc gia nhấn mạnh: Sàn giao dịch công nghệ là một trong những giải pháp triển khai thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ và thúc đẩy các giao dịch công nghệ hiệu quả.

Hội thảo nhằm mục đích đưa ra các cơ chế, chính sách phát triển sàn giao dịch công nghệ, kinh nghiệm tổ chức và triển khai các sàn giao dịch công nghệ trong và ngoài nước, khả năng hợp tác, liên kết các sàn giao dịch công nghệ và cách thức thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ tại sàn giao dịch công nghệ.

Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đã được Thủ tướng Chính phủ ký thông qua. Một trong những vấn đề được nêu ra đó là xây dựng 3 sàn giao dịch công nghệ quốc gia đặt tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và xây dựng các tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, đến nay các tổ chức trung gian đặc biệt là khoảng 20 sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trong cả nước đã được thành lập và hoạt động, nhiều sàn giao dịch công nghệ đã xây dựng đề án hoạt động đang chờ phê duyệt. Tuy nhiên, hiện tại chưa xây dựng được 3 sàn giao dịch công nghệ quốc gia, đây là một điểm yếu. Mô hình các sàn giao dịch khoa học công nghệ tuy đa dạng nhưng sự kết nối, liên thông chưa chặt chẽ. Hội thảo nhằm đưa ra phương án, giải pháp, cơ chế vận hành để hoạt động sàn khoa học và công nghệ thực sự hiệu quả.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Lê Thị Tố Uyên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ thành phố bày tỏ vui mừng được đón tiếp các đại biểu tham dự Hội thảo, đồng thời nhấn mạnh đây là dịp để các đại biểu giao lưu, chia sẻ những vấn đề liên quan đến sàn giao dịch công nghệ, cũng như hoạt động quản lý khoa học và công nghệ.

Nguyễn Hải