Thẩm định, đánh giá Quy hoạch, quản lý địa điểm neo đậu tàu du lịch lưu trú qua đêm trên vịnh Cát Bà

Sáng 19/10, UBND thành phố họp Hội đồng thẩm định đánh giá Quy hoạch, quản lý địa điểm neo đậu cho tàu du lịch lưu trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đến năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam – Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu kết luận chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của UBND huyện Cát Hải, từ năm 2010 đến nay, hoạt động vận chuyển khách lưu trú qua đêm của các tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ vẫn diễn ra, tuy nhiên chưa có sự quy hoạch và quản lý của thành phố, trong đó chưa có các quy định về điều kiện tiêu chuẩn tàu du lịch chở khách lưu trú qua đêm, các địa điểm neo đậu, hoạt động của các tàu thủy, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, đơn vị quản lý liên quan…trong khi đó, việc khai thác dịch vụ tàu thủy lưu trú du lịch qua đêm hiện nay đang trở thành xu hướng mới của các công ty du lịch lữ hành.

Đề án Quy hoạch, quản lý địa điểm neo đậu cho tàu du lịch lưu trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đến năm 2025 tập trung nghiên cứu, đề xuất các khu vực neo đậu cho tàu thủy lưu trú du lịch qua đêm trên vịnh; các điều kiện về vùng neo đậu; điều kiện về an toàn kỹ thuật, thẩm mỹ, tiện nghi, thuyền viên… đối với các tàu thủy; quy định về mức thu phí lưu trú qua đêm trên vịnh.

Mục tiêu của Đề án quy hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý hoạt động của tàu thủy lưu trú du lịch qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, đảm bảo an toàn, phòng ngừa và giảm thiểu các rủi ro về con người, tài sản, cũng như các sự cố đáng tiếc xảy ra. Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch Cát Bà nhằm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Cát Bà; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển du lịch với công tác bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách từ hoạt động khách du lịch lưu trú qua đêm trên các vịnh.

Theo quy hoạch, vùng neo đậu tàu thủy lưu trú du lịch qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đến năm 2025 phải đảm bảo nằm ngoài các phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc Vườn Quốc gia, vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới và hạn chế thấp nhất các tác động xấu đến tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học trên quần đảo Cát Bà.

Qua nghe góp ý của các Ủy viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận và đánh giá cao UBND huyện Cát Hải cùng với đơn vị tư vấn đã xây dựng Đề án quy hoạch khá bài bản. Phó Chủ tịch nhấn mạnh, Cát Bà là địa điểm được các nhà khoa học hàng đầu trong nước đánh giá cao với 7 hệ sinh thái liền kề, hệ động thực vật phong phú, được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, thắng cảnh cấp Quốc gia đặc biệt… Những năm gần đây, du lịch Cát Bà đã có những bước phát triển tích cực, nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của khách du lịch ngày càng tăng cao, có rất nhiều cơ hội đưa Cát Bà phát triển trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, do đó Đề án quy hoạch địa điểm lưu trú qua đêm cho tàu du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà là thực sự rất cấp thiết.

Phó Chủ tịch yêu cầu UBND huyện Cát Hải và cơ quan tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp, trong đó lưu ý đến các vấn đề như bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, đảm bảo an ninh trật tự, điều kiện cấp phép cho các tàu thủy lưu trú du lịch; đề xuất mức thu phí lưu trú qua đêm hợp lý… đặc biệt, phải có tầm nhìn chiến lược để Đề án không bị lạc hậu. Phó Chủ tịch đề nghị cơ quan tư vấn sau khi chỉnh sửa Đề án tiếp tục xin tham vấn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trình Ban Thường vụ và HĐND thành phố thông qua.

Theo khảo sát, lựa chọn địa điểm neo đậu cho tàu thủy lưu trú du lịch qua đêm trên vịnh Cát Bà, gồm 7 điểm thuộc 4 khu vực: khu vực Quai Tơ, Tùng Gấu, Việt Hải; khu vực Tùng Tràng; khu vực Áng Vẹm (ngã ba Áng Vẹm) và khu vực Gia Luận (Thoi Quýt).

MHảo – T.Thành.