Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải luôn đi đầu trong công tác cải cách, đổi mới

(MPI) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW để xây dựng Bộ thực sự vững mạnh, trong sạch, toàn diện nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, phải liên tục đi đầu trong công tác cải cách, đổi mới, phục vụ cho kiến tạo và sự phát triển của đất nước nhanh hơn và bền vững hơn.

Trên đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra diễn ra sáng ngày 18/10/2017.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã thông báo kết quả kiểm tra về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với Ban cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Kết quả bước đầu cụ thể hóa và triển khai thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết; Kết quả bước đầu thực hiện Kế hoạch số 04-KH/TW ngày 16/11/2016 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, việc nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đảng ủy cơ quan Bộ tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của cơ quan. Ban cán sự Đảng đã chủ động phối hợp với Đảng ủy cơ quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, quán triệt Nghị quyết, hướng dẫn việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Ban cán sự Đảng đã phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp của Bộ giai đoạn 2016-2021 (rà soát năm 2017) và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo của Bộ giai đoạn 2021-2026. Sau kiểm điểm đã tạo một số chuyển biến tích cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận thức việc ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình”, đã chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ đảng viên để có giải pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Các đơn vị trong Bộ đã có những sáng kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với nhiều cách làm sáng tạo và cần được nhân rộng để tạo chuyển biến tích cực cho cán bộ đảng viên.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao tinh thần làm việc, trao đổi thẳng thắn giữa Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư. Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có kế hoạch cụ thể, tương đối đầy đủ theo yêu cầu việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW; Triển khai đầy đủ các nội dung với nhiều cách thức đổi mới, sáng tạo và đạt được những kết quả bước đầu trong tất cả các nhóm giải pháp. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đạt được những kết quả nổi bật trong cải cách hành chính, công tác kế hoạch, thanh tra kiểm tra, luân chuyển cán bộ, chỉ đạo xử lý thông tin, làm rõ những vấn đề dư luận quan tâm.

Với những kết quả đạt được, Đồng chí Võ Văn Thưởng hy vọng rằng, Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phát huy và thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng là Bộ của cải cách, đổi mới, góp phần quan trọng vào đổi mới, thúc đẩy cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Trung (MPI)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, bên cạnh việc tổ chức quán triệt Nghị quyết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lồng ghép vào các cuộc họp của Bộ, các cuộc họp giao ban, tổng kết, qua đó để nhắc nhở, uốn nắn cán bộ đảng viên cũng như xác định thái độ với công việc, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công việc. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ để tạo động lực và rèn luyện kỹ năng quản lý, tránh chuyên quyền, độc đoán trong quản lý, góp phần phòng chống suy thoái, tiêu cực, tham nhũng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, những kết quả đánh giá thẳng thắn, khách quan của Đoàn kiểm tra là sự động viên, khích lệ để Bộ tiếp tục phát huy, nghiên cứu những cách làm mới, sáng tạo trong việc thực hiện Nghị quyết một cách thực chất và hiệu quả hơn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định đây là một việc khó, rất quan trọng, cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên trì từ việc nhỏ đến việc lớn trong tất cả mọi mặt chứ không chỉ riêng Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW, từ đó nâng chất lượng về kỷ luật kỷ cương trong công tác chuyên môn, đổi mới trong công tác cải cách để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư