Dự án tổ hợp công nghệ LG Hải Phòng – Điểm nhấn thu hút đầu tư nước ngoài vào thành phố Cảng

Dự án tổ hợp công nghệ LG Hải Phòng – Điểm nhấn thu hút đầu tư nước ngoài vào thành phố Cảng

Hôm nay, 27-3-2015, Tập đoàn LG của Hàn Quốc chính thức khai trương dự án tổ hợp công nghệ tại Khu công nghiệp Tràng Duệ. Đây là dự án đầu tư nước ngoài (FDI) được đánh giá sẽ góp phần đưa thành phố Hải Phòng trở thành trọng điểm về sản xuất công nghiệp công nghệ cao, thu hút đầu tư lớn của cả nước. Nhân dịp này, đồng chí Phạm Thuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng thay mặt lãnh đạo thành phố chia sẻ một số thông tin về dự án này cũng như định hướng phát triển, thu hút đầu tư trong tương lai của thành phố.

 

 

 

Dự án FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng

-Đề nghị đồng chí cho biết, dự án tổ hợp công nghệ của tập đoàn LG tại Khu công nghiệp Tràng Duệ có tác động thế nào đến kinh tế- xã hội của thành phố?

-Cho đến thời điểm này, dự án đầu tư tổ hợp công nghệ cao của Tập đoàn LG Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Tràng Duệ là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Chúng ta hoan nghênh lãnh đạo Tập đoàn LG đã lựa chọn Hải Phòng và bước đầu đã hoàn thành xây dựng nhà máy đầu tiên vượt tiến độ 6 tháng. Theo đánh giá của thành phố, dự án này với hàng loạt sản phẩm công nghệ cao sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng sản lượng công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động của Hải Phòng. Khi đi vào sản xuất, tổ hợp này sẽ tạo ra các sản phẩm công nghệ cao, có thương hiệu trong chuỗi giá trị phân phối toàn cầu của các tập đoàn lớn, theo đó, doanh thu hàng năm đạt 1,6 tỷ USD, đóng góp cho ngân sách thành phố khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Dự án sẽ góp phần thúc đẩy để thành phố phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp điện tử kỹ thuật cao, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, các cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố có thể kết hợp với tập đoàn LG đào tạo lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của LG cũng như của các doanh nghiệp khác. Dự án LG đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển giao công nghệ về quy trình sản xuất để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ, là bước đi tích cực mà Việt Nam đang khuyến khích.

images1126717_LGE1
Công nhân trong dây chuyền sản xuất ở tổ hợp công nghệ cao LG tại khu công nghiệp Tràng Duệ.

Ảnh: Duy Lân

-Để tổ hợp này phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy tăng thêm nguồn vốn đầu tư, ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ phải phát triển thế nào, thưa đồng chí?

-Dự án của LG đầu tư vào Hải Phòng chứng tỏ môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố có sức cạnh tranh cao. Thực tế cho thấy, hiện đang có nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, nước ngoài đến Hải Phòng đầu tư. Bất kỳ doanh nghiệp sản xuất lớn nào cũng cần phải có những doanh nghiệp hỗ trợ và LG cũng vậy. Cùng với cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn LG, thành phố còn cấp phép cho hàng loạt doanh nghiệp hỗ trợ. Cho đến thời điểm này, số vốn đầu tư của các doanh nghiệp hỗ trợ cho LG lên đến 300 triệu USD, trong đó có doanh nghiệp điện tử 4 P Electronics của Việt Nam (với 100% vốn Việt Nam) đầu tư khoảng khoảng 30 triệu USD, sản xuất bảng mạch điện tử, thiết bị âm thanh với công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản. Đây là doanh nghiệp đã đồng hành với LG trong 4 năm qua tại Hưng Yên, nay tiếp tục đầu tư tại Hải Phòng, sản xuất các sản phẩm phục vụ LG theo công nghệ của hãng. Hiện nhà máy hoàn thành đi vào sản xuất, dự kiến mỗi năm sản lượng đạt khoảng 20 triệu USD. Ngoài ra, còn có 5 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, làm vệ tinh cho LG ở các dòng sản phẩm: điện thoại, TV thông minh, máy hút bụi, điều hòa, thiết bị viễn trắc và các sản phẩm điện tử. Còn khoảng 10 doanh nghiệp nữa đến từ Hàn Quốc đầu tư vào KCN Tràng Duệ, vừa để sản xuất hỗ trợ cho LG, vừa để xuất khẩu đến các nước khác.

Hỗ trợ tối đa cho dự án

-Bước đầu, LG dự kiến đầu tư khoảng 300 triệu USD vào Hải Phòng, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, Tập đoàn này quyết định nâng mức đầu tư lên đến 1,5 tỷ USD. Theo đồng chí, đâu là lợi thế để Tập đoàn LG quyết định tăng mức đầu tư vào thành phố?

-Trước hết, phải khẳng định, Việt Nam có chính sách ưu đãi đầu tư đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án có quy mô vốn lớn, công nghệ hiện đại. Hải Phòng cũng không có khác biệt. Tuy nhiên, Hải Phòng có những thuận lợi mà ít địa phương khác có được. Bởi, Hải Phòng là thành phố cảng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc Việt Nam, có hệ thống cảng biển liên hoàn, hiện đại vươn ra thế giới. Nhiều công trình hạ tầng lớn của quốc gia cũng được Chính phủ triển khai ở Hải Phòng như: đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện, cầu Bạch Đằng nối dài đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng tới Hạ Long (Quảng Ninh), Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.. Dự án tổ hợp công nghệ LG Hải Phòng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm, được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Về phía thành phố, xác định dự án của Tập đoàn LG sẽ tạo ra ngành nghề có giá trị gia tăng cao, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nên quyết tâm của lãnh đạo thành phố là thu hút dự án này, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tiến tới xây dựng thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại theo tinh thần Kết luận số 72 của Bộ Chính trị.

-Ngoài thế mạnh và sự hỗ trợ của thành phố, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đóng vai trò như thế nào để hỗ trợ LG nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung trên địa bàn thành phố?

-Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng là cơ quan quản lý Nhà nước trực tiếp đối với các KCN và KKT theo cơ chế “một cửa, tại chỗ”. Ban có đội ngũ cán bộ, công chức công tâm, thạo việc, đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, xử lý nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Thứ hai, Ban quản lý có một bộ máy gồm các phòng, ban nghiệp vụ luôn bám sát, đồng hành với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Ban quản lý đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với lãnh đạo thành phố và các sở, ban ngành, quận, huyện, tạo sự thân thiện trong cung cấp các dịch vụ công cũng như các điều kiện cho sản xuất như lao động, kết nối hạ tầng, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm thanh bình cho các nhà đầu tư. Chúng tôi tin rằng, Tập đoàn LG triển khai đầu tư giai đoạn đầu nhanh chóng thuận lợi và Hải Phòng sẽ là nơi đáp ứng được chiến lược phát triển của LG trong tương lai.

Tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp FDI

-Với dự án đầu tư lớn của Tập đoàn LG, có thể thấy, Hải Phòng đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khối doanh nghiệp FDI. Đồng chí đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố?

-Thành phố Hải Phòng xác định vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp FDI trong quá trình phát triển và thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp FDI góp phần tạo nên thương hiệu cho thành phố Hải Phòng, đồng thời thúc đẩy thành phố phát triển theo hướng công nghiệp hóa- hiện đại hóa. Cho đến nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng lên đến 11 tỷ USD, chiếm hơn 50% tổng lực kinh tế của thành phố. Những doanh nghiệp FDI đầu tư vào thành phố góp phần làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ tiêu thụ nội địa và thúc đẩy xuất khẩu. Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp hỗ trợ vệ tinh sẽ tạo ra triển vọng về chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp trong nước nói chung, Hải Phòng nói riêng, tăng năng suất và chất lượng, tăng tỷ lệ nội địa hóa và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hình thành đội ngũ chuyên gia và công nhân lành nghề. Ngoài ra, sẽ đóng góp cho ngân sách Nhà nước nhiều hơn, thu nhập của người lao động cũng tăng theo và tạo thêm hàng loạt các dịch vụ đi kèm.

Chúng tôi cho rằng, dự án xây dựng tổ hợp công nghệ cao của Tập đoàn LG khai trương  tại Khu công nghiệp Tràng Duệ sẽ là điểm nhấn và tiếng vang để nhiều tập đoàn trong nước, ngoài nước đến đầu tư tại Hải Phòng. Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và kinh doanh thành công.

-Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!